เนินช้างศึก

เนินช้างศึก
   เนินช้างศึก เป็นจุดชมวิวบนยอดเขาในเขตพรมแดน ไทย-พม่า นักท่องเที่ยวที่มาเหมืองปิล๊อกนิยมมาแวะชมวิวที่เห็น ทิวทัศน์ได้รอบตัวแบบ 360 องศา โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว มีหมอกปกคลุมตามยอดเขา จึงเป็นจุดชมวิวที่สวยงามมาก เป็นฐานปฏิบัติการของตำรวจตระเวนชายแดนที่ 135 (ฐานช้างศึก) บางคนก็เรียก ยอดดอยปิล๊อก หรือ ต่องปะแล เป็นฐาน ตชด ที่.ตั้งอยู่ในเส้นพรมแดนไทย-พม่า อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,053 เมตร มีบ้านพักเจ้าหน้าที่ ลาน ฮ. และจุดชมวิวในมุมสูง เห็นวิวทั้งฝั่งไทยและพม่า ฝั่งไทยจะเห็นจุดชมวิวเนินเสาธงและ หมู่บ้านอีต่อง อยู่ในหุบเขาด้านล่าง ส่วนฝั่งพม่าจะเห็นเทือกเขาและแนวป่าที่เป็นแนวเขาสลับซับซ้อน และผืนป่าเดียวกันกับไทยไกลออกไปสุดสายตามีสถานีส่งก๊าซในฝั่งพม่าอยู่ไม่ไกลจากเขตชายแดนส่วนใหญ่จะมาเที่ยวและพักค้างแรมในฤดูหนาวคือช่วงพฤศจิกายน - มกราคม เพราะจะได้สัมผัสหมอกและอากาศหนาวเย็น ได้ชมวิวพระอาทิตย์ตก ยามค่ำคืนจะเห็นความสวยงามของหมู่ดาวบนท้องฟ้าและกลุ่มแสงไฟจากสถานีส่งก๊าซในหุบเขาฝั่งพม่า ได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางหุบเขา และในวันที่ท้องฟ้าเปิดสามารถมองเห็นวิวทางฝั่งพม่าได้ไกลถึงทะเลอันดามันจุดชมวิวจุดนี้ สามารถมองเห็นเขาช้างเผือก ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของ อ.ทองผาภูมิมีนักนักท่องเที่ยวที่รักการเดินป่าและผจญภัย ขึ้นไปพิชิตความสวยงาม และยิ่งใหญ่ของที่นี่กันแทบทุกปี บริเวณเนินช้างศึกนี้ สามารถกางเต็นท์ได้ทั้งบริเวณพื้นหญ้า และบริเวณลานจอด ฮ. ด้านบนมีที่จอดรถได้ปลอดภัย บริเวณนี้มีเพียงที่พักเจ้าหน้าที่ ตชด. และห้องสุขา ไม่มีบ้านพัก ร้านค้า ร้านอาหาร หรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น
เนินช้างศึก กาญจนบุรี
   ฐานช้างศึก หรือบางคนเรียก ยอดดอยปิล็อก บ้างก็เรียก ต่องปะแล เป็นฐาน ตชด. บริเวณจุดชมวิวเขาสูง (เนินช้างศึก) เป็นจุดยุทธศาสตร์จุดหนึ่งของชายแดนไทย-พม่า เป็นฐานที่มั่นของตำรวจตระเวนชายแดนที่ 135 (ฐานช้างศึก) ปัจจุบันเป็นจุดชมวิวที่นักท่องเที่ยวซึ่งเดินทางมาถึงดินแดนแถบนี้ มาเยี่ยมเยือนอยู่มิขาด พลอยทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ประจำการอยู่ มีเพื่อนคุยแก้เหงาได้เป็นอย่างดี
อุโมงค์เหมืองแร่เนินช้างศึกเป็นอุโมงค์จากการขุดหาแร่ มีลักษณะแคบ แต่มีความลึกไม่เท่ากัน สามารถเดินเรียงเดี่ยวเข้าไปได้ทีละคน ควรนำไฟฉายไปด้วย เพราะในอุโมงค์ไม่มีไฟ สมัยก่อนคนงานจะจุดเทียนวางไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อสามารถเช็คปริมาณออกซิเจนภายในถ้ำด้วย อุโมงค์เหมืองแร่เก่าอยู่บนเส้นทางขึ้นเนินช้างศึก ก่อนถึงลานบนสุดประมาณ 1 กิโลเมตร มีทางเลี้ยวไปทางขวาประมาณ 50 เมตร เป็นบันไดดินเดินลงไปด้านล่างแล้วมีช่องเล็กๆ เข้าไปได้ ไม่ลึก
   ข้อแนะนำ
- อากาศบนเนินช้างศึกค่อนข้างหนาว บางช่วงฤดูอาจมีฝนตก และลมแรง ควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับกันหนาว กันฝน เผื่อไปด้วย
- บริเวณเนินช้างศึก ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากนัก ควรเตรียมอาหารและของใช้จำเป็นไปให้พร้อม เช่นไฟฉาย
- ทางขึ้นไปยังเนินช้างศึก ค่อนข้างแคบ ชัน และเป็นทางโค้ง เวลาขับควรระวังรถสวนและใช้แตรเสมอ
- ถนนทางขึ้นเป็นถนนคอนกรีตบางส่วน บางช่วงเป็นหินกรวด สามารถนำรถยนต์ขึ้นไปได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นรถโฟว์วิลไดร์ฟ แต่ไม่ควรโหลด ในขณะฝนตก หรือมีหมอกจัด ควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่
- การเข้าไปในอุโมงค์เหมืองแร่ ไม่ควรเข้าไปโดยลำพัง ไม่ขีดเขียนตามผนัง ไม่ควรเข้าไปในขณะฝนตก หรือขุดเจาะเล่นในอุโมงค์ เพราะเสี่ยงต่ออุโมงค์พังได้
เมืองกาญจน์ + อีต่อง (K213)
   สอบถามเพิ่มเติม
ณ กองร้อยตระเวณชายแดนที่ 135 ที่ โทร. 034-599-118
   การเดินทางไปเนินช้างศึก
จากตัวเมืองกาญจนบุรี - อำเภอทองผาภูมิ 146 กิโลเมตร
จากตัวอำเภอทองผาภูมิ - ทางขึ้นเนินช้างศึก ประมาณ 66 กิโลเมตร (ผ่านอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ และสถานีตำรวจภูธรบ้านปิล๊อก) จากปากทางขึ้นไปเนินช้างศึก - เนินช้างศึก ประมาณ 2 กิโลเมตร
- เริ่มจากถนนสายหลักตัวเมืองกาญจนบุรี ถึงสี่แยกแก่งเสี้ยน เลี้ยวซ้ายไปอำเภอไทรโยค - ทองผาภูมิ(หมายเลข 323) เส้นทางจะต่อกับเส้น 3272 เข้าอำเภอทองผาภูมิ วิ่งผ่านตัวอำเภอ (ตัวอำเภออยู่ทางขวา) เลียบอ่างเก็บน้ำในเขื่อนไปอีกประมาณ 30 กิโลเมตร จะถึงสามแยกบ้านไร่-ปิล๊อก ให้เลี้ยวซ้ายไปทางปิล๊อก จากจุดนี้จะเป็นเส้นทางคดเคี้ยวขึ้นเขา
- วิ่งเลยอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิมาประมาณ 10 กิโลเมตร จะเห็นทางขึ้นเนินช้างศึกทางซ้ายมือ จากปากทางขึ้นไปจุดชมวิวเนินช้างศึกอีก 2 กิโลเมตร ช่วงนี้ถนนค่อนข้างแคบ เป็นทางไต่ระดับขึ้นเขา เวลาขับควรระวังรถสวน ไม่ขับกินเลน และใช้แตรในช่วงทางโค้ง
https://www.ceediz.com
http://www.phudoilay.com


บริการรถตู้
Staff support

 

 

 

Visitors: 110,164