เมืองพญาตองซู

เมืองพญาตองซู
   เมืองพญาตองซู payatongsu เป็นเมืองที่ติดชายแดนไทยฝั่งเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่มีประชากรอาศัยอยู่ ภายในเมืองพญาตองซู จะมีตลาด วัด โดยเฉพาะวัดเสาร้อยต้น และวัดเจดีย์ทอง ที่มีนักท่องเที่ยวไทยนิยมแวะไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และชมความสวยงามภายในวัด วิถีชีวิตก็เป็นคนพม่าแท้ๆ พูดไทยได้ส่วนมาก เพราะชาวพม่าส่วนใหญ่ติดต่อกับฝั่งประเทศไทย ภายในเมืองพญาตองซูยังมีร้านค้า ร้านกาแฟ สำหรับบริการนักท่องเที่ยวคนไทย และยังมีบรรยากาศดี ๆ ที่บริเวณทะเลสาบนกยูงเหมือนสวนสาธารณะของเมืองพญาตองซู คนไทยที่จะข้ามไปเที่ยวเมืองพญาตองซูก็ไม่ยาก ใช้บัตรประชาชนถ่ายสำเนาบัตรประชาชน ยื่นที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสังขละบุรี ไม่สามารถค้างคืนได้ ด่านเปิดตั้งแต่ 08.30 น. แต่ต้องกลับมาฝั่งไทยก่อน 18.00 น. แต่ไม่มีรถประจำทางคนที่จะเดินด้วยเท้าเที่ยวก็ทำได้ ส่วนถ้าขี้เกียจก็จ้างมอเตอร์ไซด์รับจ้างเอา เพราะที่นี่ไม่มีรถประจำทาง นอกจากเสียว่าจะขับรถเข้ามาเองครับ การเดินทางไปยังตลาดเมืองพญาตองซู
ตลาดพยาตองซู สังขละบุรี
ในครั้งล่าสุดได้เห็นอะไรเริ่มเปลี่ยนแปลงไปมากหลังจากอาเซี่ยนเริ่มกำลังจะเปิดประเทศ เมืองพญาตองซูพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อาทิ มีที่พักระดับที่ถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว ตลาด บ้านเมือง ประชาชน เริ่มขยายตัว คิวมอเตอร์ไซค์รับจ้างถูกพัฒนาขึ้นแบบมีเสื้อคิวแล้ว ระหว่างทางการเดินทางไปเที่ยวเห็นรถทะเบียนประเทศไทยวิ่งอยู่ในเมืองพญาตองซูอยู่หลายคัน ทำให้ผมมองว่าคนไทยส่วนใหญ่ที่อยู่ในต่างจังหวัด หรือคนในพื้นที่ต่างเข้ามาทำธุรกิจในฝั่งพม่าก็เยอะพอสมควร อาจจะเป็นเพราะว่าที่ดินในพม่า กับค่าแรงในการทำงานของพม่ายังคงราคาไม่สูงมาก แต่สำหรับทุกครั้งที่มีโอกาสได้ไปเยือนที่ไหนก็แล้วแต่ ก็จะนำเรื่องราวความเป็นอยู่วิถีชีวิตของผู้คนมาให้ได้ดูเห็นกันตลอด การเดินทางมาเมืองพญาตองซูในครั้งนี้ถือว่าการทำเอกสารง่ายมาก ๆ ไม่ยุ่งยากเหมือนเมื่อก่อน เพราะนักท่องเที่ยวคงมาเที่ยวด่านเจดีย์สามองค์แล้วเลยเข้าไปในเมืองพญาตองซูกันเยอะ ด่านตรวจคนเข้าเมืองชายแดนสามองค์เลยเริ่มพัฒนาเรื่องการบริการให้ดีและสะดวกยิ่งขึ้น ครั้งนี้ผมเดินเท้าไปยังตลาดพญาตองซูอีกครั้ง ผมอยากเห็นอะไรต่อมิอะไรอีกครั้งหนึ่งแบบใกล้ชิดกว่า เพราะคราวที่แล้วผมขับรถยนต์เข้ามาอาจจะไม่ได้สัมผัสกับวิถีผู้คนถึงขนาดนี้ เลยอยากเอาบรรยากาศมาให้ได้ดูกัน การมาเที่ยวที่นี่ไม่ต้องกลัวว่าคนพม่าจะไปทำอะไรคนไทยนะครับ เพราะส่วนใหญ่ผมคิดว่าคนพม่าใจดีและเป็นมิตรกับคนไทย ยิ่งคนไทยไปเที่ยวเยอะ ๆ เขายิ่งชอบ เพราะเขาจะได้มีรายได้จากการขายของ และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของเขา
   เมืองพญาตองซู เมืองทางใต้ของรัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า ติดกับด่านเจดีย์สามองค์ เหมาะกับการไปเที่ยวแบบ ไปเช้าเย็นกลับ (ไม่สามารถพักค้างคืนได้ ติดต่อการข้ามแดนเอกสาร และค่าใช้จ่ายที่ด่านฝั่งไทยก่อน และจ่ายอีกครั้งที่ด่านของพม่า) เมืองพญาตองซูมีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจ เป็นเมืองเล็กๆที่เต็มไปด้วย วัดและภูเขา ที่แรกที่จะแนะนำและพลาดไม่ได้ก็คือ ตลาดเมืองพญาตองซู การเดินทาง สามารถเดินเท้ามาได้ไม่ไกลมากหนัก (แต่ตังค์เหมาวินมอไซคันเดียวทั้งวัน 100 บาท เนื่องจากไปหลายที่มากๆเหมาวินจะคุ้มกว่า) ตลาดเมืองพญาตองซู ควรจะมาในช่วงสายๆ 9 โมง ถึงเที่ยงๆ เป็นตลาดที่คึกคัก ของราคาค่อนข้างถูก อาหารอร่อย มีแป้งทานาคาขาย เสื้อผ้าพื้นเมือง กระเป๋ารองเท้าพื้นเมือง อาหารป่า เณรน้อยบิณฑบาตไปในตลาดหยอกล้อกันด้วยท่าทางสนุกสนาน
กาญจนบุรี+โฮมสเตย์ (KH302)
-หากขับรถยนต์เข้าไปในพม่าต้องเปลี่ยนจากขับเลนซ้ายเป็นเลนขวา
-สามารถเช่ามอเตอร์ไซค์จากตัวเมืองสังขละ เพื่อขี่ไปเที่ยวแถวบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ได้ แต่ไม่สามารถนำมอเตอร์ไซค์ผ่าน
 ข้ามแดนไปพม่า

-ฝั่งพม่ามีมอเตอร์ไซค์รับจ้างพาทัวร์วัดและตลาด ราคาประมาณ 100 - 120 บาท เช่นไปวัดเสาร้อยต้น ตลาดพญาตองซู และ
 วัดเจดีย์ทอง

-สถานที่เที่ยวฝั่งพม่า อยู่ในระยะไม่ไกลมาก ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง

   ค่าธรรมเนียมผ่านด่านชายแดนเจดีย์สามองค์
จากฝั่งไทยไม่เสียค่าธรรมเนียมส่วนฝั่งพม่าเสียค่าธรรมเนียมคือชาวไทย 30 บาท  ชาวต่างชาติ 10 ดอลล่าร์
(ชาวต่างชาติไม่สามารถประทับตราวีซ่าใหม่ ณ จุดผ่านแดนนี้ได้)
   เวลาทำการด่านเข้า-ออก 6.00 น. - 18.00 น.
   ติดต่อสอบถามการเปิด-ปิดด่านได้ที่ ตม.สังขละบุรี โทร 034-595-335
   เอกสารที่ใช้ในการผ่านแดน
สำเนาบัตรประชาชน ยื่นพร้อมตัวจริง ไม่ต้องใช้พาสปอร์ต เจ้าหน้าที่จะเก็บบัตรประชาชนตัวจริงไว้ แล้วให้ใบผ่านแดนมา เมื่อกลับเข้ามาต้องมาแลกบัตรประชาชนตัวจริงคืน

   กรณีนำรถยนต์เข้าไปในพม่า
รถยนต์ เสียค่าธรรมเนียมคันละ 50 บาท (มอเตอร์ไซค์เอาเข้าไปไม่ได้)
เอกสารที่ใช้ สำเนาทะเบียนรถยื่นที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่จะออกหนังสือผ่านแดนชั่วคราวให้

http://oknation.nationtv.tv/blog/ddstory/2015/06/07/entry-1
http://www.annaontour.com/out/myanmar/payatongsucity.php
https://suthartravel.wordpress.com/2015/01/28/backpack-by-nongmootang-


กาญจนบุรี 3 วัน 2 คืน (K302)
บริการรถตู้

 

Visitors: 110,222