ประตูมังกร เมืองคุนหมิง ประเทศจีน

 “คุนหมิง” (Kunming) 

เป็นเมืองเอก หรือนครหลวงของมณฑลยูนนาน โดยจะอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กล่าวกันว่าเมืองคุนหมิงเป็น “นครแห่งฤดูใบไม้ผลิ” (Spring City) ก็เนื่องจากที่นี่จะมีอุณหภูมิเฉลี่ยระหว่าง 15-18 องศาเซลเซียส ตลอดทั้งปี เรียกว่ากำลังเย็นสบาย ไม่ร้อนไม่หนาวมากเกินไป อีกทั้งยังโอบล้อมด้วยขุนเขาเขียวขจี เป็นเมืองท่องเที่ยวและพักผ่อนที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งเลยทีเดียว 

ถ้าใครที่มาถึง คุนหมิง ใหม่ๆ อาจจะรู้สึกคอแห้งกว่าปกติเล็กน้อย เนื่องจากเมืองคุนหมิงตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเลเฉลี่ย 1,891 เมตร ทำให้อากาศค่อนข้างแห้งและเบาบาง จึงต้องให้เวลาร่างกายค่อยๆ ปรับตัวสักระยะ หรือจะจิบน้ำเปล่าบ่อยๆ ก็จะพอช่วยได้

มีคำกล่าวของคนจีนที่ได้พูดไว้ว่า หากมาเมืองคุนหมิงแล้วก็ต้องมาลอดประตูมังกรบนเขาซีซานแห่งนี้ ซึ่งเมื่อลอดแล้วฐานะจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยเท่า นั่นก็หมายความว่า ถ้ามาที่เมืองคุนหมิงก็ต้องมาลอดประตูมังกรบนเขาซีซาน เมื่อลอดแล้วจะมีความเจริญรุ่งเรืองมากขึ้น คิดอะไรก็จะได้สมปรารถนา มีทรัพย์สินเพิ่มพูนยิ่งๆ ขึ้นไป


ตำนานเกี่ยวกับปลาหลีฮื้อ รอดประตูมังกร

ปลาหลีอื้อ 鲤 鱼 หรือปลาไน หรือ ปลาคราฟ สัญญลักษณ์มงคล ที่สื่อถึงความก้าวหน้า ในหน้าที่การงานยิ่งๆขึ้นไป ดั่งคำกล่าวที่ว่า หลีฮื้อเถี่ยวเล้งมึ้ง 鲤鱼跳龙门ปลาหลีอื้อกระโดดข้ามประตูหลงเหมิน ในอดีตกษัตริย์ต้าอี้ได้เจาะภูเขา  เพื่อระบายน้ำจากแม่น้ำหวงเหอ ที่ซัวไซ 山西 เหล่าปลาหลีฮื้ออยาก ไปชมทิวทัศน์ที่นี้ว่าสวยเพียงไร พวกมันต่างว่ายทวนน้ำมาถึงปากทาง พักน้ำหงอมึ้งเค่า ( อวี้เหมินโข่ว禹 门 口) ตรงประตูมังกร บริเวณนั้น น้ำเชียวกรากมาก ปลาหลีฮื้อไม่สามารถฝ่าไปได้ “เราต้องมุ่งมั่นที่จะฝ่าไปให้ได้สิ” ปลาหลีฮื้อแดงตัวใหญ่ตัวหนึ่งกล่าว ในขณะที่ปลาหลีฮื้อ ตัวอื่นๆต่างไม่กล้า ปลาหลีฮื้อแดงจึง ได้ฟุ่งกระโดด ฝ่าประตูเล้งมึ้งที่กระแสน้ำเชี่ยวกราก แล้วหายไปกับ กระแสน้ำ บรรดาปลาตัวอื่นๆพยายามจนท้อจึงจะว่ายกลับกัน ทันใดนั้นบนฟ้าก็มีเสียงว่า “ไม่ต้องกลัว ข้าคือปลาหลีฮื้อแดง ข้ากระโดดข้าม ประตูหลงเหมินแล้วกลายร่างเป็นมังกร พวกเจ้าต้องมั่นใจและพยายาม จะได้เป็นมังกรอย่างข้า..."  บรรดาปลาหลีฮื้อได้ยินดังนั้นจึงเกิดแรงใจฮึกเหิมต่างพยายามกระโดด ข้ามประตูหลงเหมิน หลายตัวตกหัวกระแทกโขดหินเป็นแผล นี้จึงเป็นสาเหตุที่ปลาหลีฮื้อมีปานดำที่หัว มาจวบจนทุกวันนี้ 

ความพยายามและมุ่งมั่น ปีนข้ามความลำบาก ย่อม ทำให้เราประสบ ความสำเร็จในบั้นปลาย.....

ขอบคุณข้อมูล
http://www.manager.co.th

สอบถามรายละเอียดโปรแกรมทัวร์

โทร. 081-4513581 / 098-4955547

http://line.me/ti/p/%40ora8380x


  • ตำนานวัดเส้าหลิน ที่มีอยู่จริง อ่านแล้วสุดทึ่ง วัดเส้าหลิน สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 1038 ในสมัยของไท่เหอเจ้าผู้ครองรัฐวุ่ยเหนือ ในปี พ.ศ. 929 - พ.ศ. 1077 เนื่องจากตั้งอยู่บนยอดเขาเส้าซื่...

  • '泰芒了ฉันยุ่งมาก' ร้านเครื่องดื่มมะม่วงในจีน แต่ทำไมต้องใช้'ชื่อไทย'แต่ละปี มีผลไม้ไทยส่งออกไปตลาดจีน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมะม่วงไทย ขึ้นชื่อมากในตลาดนี้ ถึงขั้นมีการเปิดร...

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

Visitors: 110,229