วัดถ้ำเขาปูน

วัดถ้ำเขาปูน

 เป็นวัดเก่าแก่ที่ไม่มีประวัติการค้นพบ แต่มีการบันทึกไว้ปี ค.ศ.1870 ในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้เสด็จประพาสที่ถ้ำเขาปูนแห่งนี้ และได้โรยพระองค์ผ่านปล่องด้านบนของถ้ำ เพื่อทำพิธีสักการะบูชาพระพุทธไสยาสน์ ซึ่งปัจจุบันปล่องดังกล่าวชาวบ้านย่านนั้นเชื่อว่า หากใครมายื่นใต้ปล่อง จะได้รับพลังจากแสงที่ลอดผ่านปล่องลงมา ปล่องนี้ก็เลยถูกเรียกว่า “ช่องรับพลัง”นอกจากความสวยงามที่ดึงดูดใจของถ้ำเขาปูนแล้ว วัดถ้ำเขาปูนยังมีประวัติศาสตร์เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย เพราะเป็นวัดที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแคว ที่ทหารญี่ปุ่นใช้เป็นศูนย์พยาบาลเรียกว่าโรงพยาบาลเขาปูน

 ห้องพระพุทธไสยาสน์ หรือ พระนอน เป็นห้องแรกที่พบเมื่อเข้าไปในถ้ำ มีพระพุทธรูปพระนอนองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ และปุ่มกระเพราสำหรับเสี่ยงทายอธิษฐาน

 ห้องจ้ะเอ๋  ชื่อห้องน่ารักและสมชื่อ เพราะเป็นห้องเชื่อมต่อกับห้องอื่นๆ มีรูปเทพเจ้า เทพีอยู่ในห้องนี้หลายองค์ เช่น เจ้าแม่กวนอิม พระพิฆเนศ พระแม่อุมาเทวี พระอินทร์ พระพรหม และหลวงปู่จันทร์แปร แห่งวัดถ้ำปูนแห่งนี้ และช่องรับพลังก็อยู่ที่ห้องนี้ด้วย รวมถึงห้องนี้ยังมีพระบรมฉายาลักษณ์และรูปปั้น รัชกาลที่ 5 อยู่ด้วย เพื่อให้ประชาชนที่เข้ามาชมถ้ำได้แสดงความเคารพถวายความจงรักภักดี

ห้องไม้เท้า จะมีผลึกแท่งหินปูนรูปร่างเหมือนไม้เท้าของฤาษีค้ำยันพยุงเพดานถ้ำอยู่กลาง

ห้องไทรย้อย เพราะมีรากของต้นไทรยึดแผ่ไปทั่วเพดานห้อง

ห้องจรเข้ มีหินรูปทรงคล้ายจรเข้ในสระน้ำที่พบกลางห้อง แต่หินรูปจรเข้ได้ถูกลักลอบขโมยออกไปแล้ว

ห้องพ่อปู่ฤาษี จะมีรูปปั้นพ่อปู่ฤาษีนั้งสวดมนต์อยู่ในห้องนี้และหน้าห้องก็มีแท่งหินเตี้ยๆห่มผ้าลายเสือดาวอยู่ด้วย

ห้องเทพนิมิตรา มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ในห้องนี้หลายองค์

ห้องแก้ว อยู่ทางเดียวกับห้องเทพนิมิตรา มีลักษณะเป็นห้องผลึกหินปูนแวววาวงดงาม

ห้องเทพประสิทธิ์โสภณ ผลึกหินปูนในห้องนี้มีรูปทรงคล้ายหัวช้างที่มีงวงยาว


กาญจนบุรี ไหว้พระ (K308)
บริการรถตู้

 

Visitors: 109,841