ข้อมูลท่องเที่ยวถ้ำละว้า

ถ้ำละว้า ต. วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

     ถ้ำละว้า อีกหนึ่งถ้ำที่มีหินงอก หินย้อยที่งดงามน่าทึ่ง ถ้ำละว้า เกิดจากน้ำฝนซึ่งมีคาร์บอนไดออกไซด์เป็นส่วนประกอบ เมื่อตกถึงพื้นดินก็จะทำปฏิกิริยาจนกลายเป็นกรดคาร์บอนิก น้ำที่ซึมลงใต้ดิน ก็จะกัดเซาะหินปูนเป็นโพรงเชื่อมต่อกัน เมื่อน้ำใต้ดินลดลง จึงเกิดถ้ำขึ้นมา
    เส้นทางสู่ถ้ำละว้าเดินทางไม่ลำบากมากนักเพราะเป็นถนนลาดยางตลอดทั้งสาย และร่มรื่นด้วยต้นไม้ตลอดสองข้างทาง บรรยากาศดีและสบายตาไปกับสีเขียวของต้นไม้ ถ้าที่สวยงามที่ถูกค้นพบโดย นายผิน ดอกเข็ม เมื่อราวๆ ปีพ.ศ. 2496 หรือเมื่อเกือบ 60 ปีมาแล้ว แถมตอนค้นพบยังพบพร้อมกับโครงกระดูกมนุษย์โบราณอีกด้วย จึงทำให้สันนิษฐานได้ว่าที่แห่งนี้อาจจะเคยเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ก็เป็นได้ เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติถ้ำละว้าเป็นบันไดทอดตัวยาวขึ้นไปสู่บริเวณทางเข้าถ้ำ เส้นทางเดินชมภายในถ้ำถูกจัดไว้อย่างเป็นระเบียบ ตลอดทางเดินมีไฟเปิดให้ความสว่างตลอดทาง ภายในถ้ำแบ่งออกเป็นห้องๆ รวมทั้งหมด 5 ห้อง แต่ละห้องใหญ่โตกว้างขวาง ระยะทางจากปากถ้ำไปถึงห้องสุดท้ายประมาณ 450 เมตร ด้วยเส้นทางเดินเป็นเส้นตรงมีทางเข้าออกทางเดียวภายในถ้ำกว้างขวางใหญ่โตมาก แบ่งเป็นห้องต่างๆ เช่น ห้องท้องพระโรง ห้องดนตรี ห้องม่าน ห้องพระปรางค์ แต่ละห้องมีความงดงามของหินย้อยแตกต่างกันออกไป บ้างเหมือนม่านโรงละคร บ้างมีประกายระยิบระยับราวกับโรยด้วยกากเพชร ไล่เรียงกันตั้งแต่ห้องแรก “ห้องหนุมาน” “ห้องจระเข้” ที่มีหินย้อยขนาดใหญ่คล้ายจระเข้เกาะอยู่บนเพดาน“ห้องดนตรี”  “ห้องค้างคาว” ห้องโถงขนาดกว้างมากและมีค้างคาวอาศัยอยู่ในบริเวณนี้นับพันตัว และ “ห้องม่านบรรทม” เป็นห้องสุดท้ายซึ่งเป็นห้องที่ใหญ่ที่สุดของถ้ำ มีลักษณะเด่นเป็นหินงอกหินย้อยขนาดใหญ่รูปร่างคล้ายม่านในห้องนอน รวมถึงภาพของสายน้ำที่กำลังไหลลงมาตามซอกหิน นอกจากนี้ภายในส่วนต่างๆ ของถ้ำละว้ายังมีจุดที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น “ทำนบน้ำหินปูน” ที่เกิดจากตะกอนหินปูนที่ไหลปนมากับน้ำแล้วมาพอกพูนกันจนกลายเป็นทบนบน้ำ “น้ำตกหินปูน” ลักษณะของน้ำที่ไหลมาตามผนังถ้ำจนเกิดการสะสมของหินปูนเคลือบผนังถ้ำ จนดูคล้ายกันน้ำตกนั่นเอง

จุดเด่น : เป็น ถ้ำหินงอกหินย้อย ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งแต่ละห้องก็มีจุดเด่นและความสวยงามแตกต่างกันออกไป ถ้ำละว้าเป็นถ้ำในอันดับแรกๆ ที่ถูกค้นพบในจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งภายในถ้ำมีความสวยงามของหินงอก หินย้อยที่กระจายตัวอยู่ตามห้องต่างๆ ตลอดเส้นทางการเดินชมที่ถูกจัดเตรียมไว้อย่างเรียบร้อยนั้น ทำให้เราได้ชมความงดงามของสิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสรรสร้างขึ้นมาได้อย่างเต็มที่

จุดด้อย: ในบางช่วงของถ้ำ อาจจะมืดไปบ้างเนื่องจากดวงไฟในบางจุดชำรุด เราจึงอาจมองเห็นได้ไม่ทั่วถึงนัก นอกจากนี้การเดินชมภายในถ้ำก็ยัง ไม่มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ นำเดินชม หรือคอยอำนวยความสะดวกอยู่ด้านหน้าถ้ำ นักท่องเที่ยวควรใช้ความระมัดระวังในการเดินชมด้วยตัวเอง

การเตรียมตัวเที่ยวถ้ำละว้า

- อากาศภายในถ้ำค่อนข้างร้อน นักท่องเที่ยวควรสำรวจความพร้อมของร่างกายก่อนเข้าชม

- ควรเตรียมไฟฉายสำรองติดตัวไปด้วย เผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉิน

- การเดินชมภายในถ้ำ ไม่ควรเดินออกนอกเส้นทาง ควรเดินตามเส้นทางที่จัดเตรียมไว้เท่านั้น

- ไม่ควรจับ สัมผัสหินงอก หินย้อยโดยตรง และไม่ควรหักทำลาย หรือขีดเขียนผนังถ้ำด้วย

- ภายในถ้ำมีสัตว์อาศัยอยู่ เช่น ค้างคาว จิ้งหรีดถ้ำ แมงป่อง นักท่องเที่ยวควรช่วยกันอนุรักษ์

ที่อยู่: อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี

เวลาทำการ: 8.00-16.30 น.

ค่าธรรมเนียม :                       

- คนไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก นักศึกษา 20 บาท

- ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก  100 บาท

- รถจักรยานยนต์ 20 บาท

- รถยนต์ 30 บาท

ช่วงเวลาแนะนำ: ตลอดทั้งปี

การเดินทาง : ห่างจากตัวเมืองประมาณ 75 กิโลเมตร ต้องข้ามฝั่งแม่น้ำแควน้อย สามารถเช่าเหมาเรือจากท่าเรือปากแซงข้ามไป ในราคาประมาณ 800–1,000 บาท นั่งได้ 10–12 คน ใช้เวลาประมาณ 45 นาที หรือเดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 323 ช่วงกิโลเมตรที่ 59–60

ขอบพระคุณข้อมูล 

https://www.thetrippacker.com

http://m.suvarnabhumiairport.com



กาญจนบุรี ไหว้พระ (K307)
แพลนเที่ยวอำเภอไทรโยค กาญจนบุรี
Visitors: 109,764