ถ้ำดาวดึงส์

ถ้ำดาวดึงส์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

    ถ้ำดาวดึงส์ คืออีกหนึ่งจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของอุทยานแห่งชาติไทรโยค อุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่ 2 อำเภอของจังหวัดกาญจนบุรีคืออำเภอไทรโยค และอำเภอทองผาภูมิ มีเนื้อที่ 958 ตารางกิโลเมตรหรือ 598,750 ไร่ เป็นถ้ำที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีหินงอก หินย้อยที่สวยงามแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรีเลยทีเดียว     
         ถ้ำดาวดึงส์ เป็นถ้ำที่มีชื่อเสียงและงดงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ค้นพบโดย นายสำลี คูหา ในปี พ.ศ. 2515 ถ้ำลึกประมาณ 100 เมตรขึ้นชื่อว่าถ้ำดาวดึงส์ ชื่อก็เป็นตัวการันตีแล้วถึงความสวยงามของถ้ำ แต่ไม่แค่นั้น เนื่องจากถ้ำดาวดึงส์นี้แสงไฟไม่มี ต้องอาศัยแสงจากถ่านไฟฉาย การเข้าชมนั้นต้องมีเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญทางเป็นคนนำไป สายตาคาดว่าประมาณเส้นทางระยะทาง 500 - 800 เมตร    ทางเข้าถ้ำไม่ใหญ่มานัก ออกจะชื้น แต่มีลมถ่ายเทพอสมควร เมื่อเดินลงลึกเข้าไปจากปากถ้ำเล็กน้อย โดยมีการแบ่งเป็นห้องๆ มีชื่อตามลักษณะของ หินงอกหินย้อย โดยทั่วไปมีสีขาว เช่น ห้องโคมระย้า ห้องเจดีย์ ห้องจีบม่านฟ้า เป็นต้น และในถ้ำจะมีหินสัตว์ที่ค่อนข้างไม่ค่อยได้เห็นโดยทั่วไป เช่น แมงป่องไม่มีหาง จิ้งหรีดหนวดยาวและคางคกภูเขา ซึ่งหาดูที่อื่นได้ยากมาก แถมจับ ๆ ลูบ ให้ดูบอกว่าหนังมันไม่มีพิษ เป็นสัตว์ประจำถิ่นอยู่ในถ้ำนี้มานาน เนื่องจากมันมักจะอาศัยอยู่บริเวณจุดเดิมที่เคยพบเป็นประจำ 
ข้อแนะนำ       เนื่องจากมีการเดินขี้นเนินระยะทางพอสมควรอาจไม่เหมาะกับผู้ที่สูงวัยหรือมีปัญหาทางสุขภาพ   
ที่อยู่และเบอร์ติดต่อ
อุทยานแห่งชาติไทรโยค ตั้งอยู่ในท้องที่ หมู่ที่ 7 ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี
โทรศัพท์ : 0 3468 6024    โทรสาร : 0 3468 6024
อีเมล: saiyok_np@dnp.go.th , saiyok_np@hotmail.com
ภาพ : https://www.facebook.com/saiyok.np
เวลาทำการ   8.00-16.00 น. ไม่เก็บค่าเข้าชม แต่มีค่าธรรมเนียมเจ้าหน้าที่นำทาง แล้วแต่ศรัทธา
การเดินทาง
     จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่าน จ.นครปฐม ขับมาประมาณ 9 กม. จะพบสะพานลอยข้ามไปทาง จ.กาญจนบุรี ขับไปตามทางหลวงหมายเลข 323 ขับมาประมาณ 7 กม. ท่านจะพบสี่แยก ให้ท่านเลี้ยวขวา ( แยกซ้ายไปบ้านโป่ง ตรงไปคือถ้ำค้างคาว) เพื่อไปยัง อ.เมืองกาญจนบุรี จากนั้นมุ่งหน้าสู่สี่แยกแก่งเสี้ยน ให้ขับไปทาง อ.ไทรโยค หรือ อ.ทองผาภูมิ ผ่านอุทยานแห่งชาติไทรโยค และผ่านทางเข้าน้ำพุร้อนหินดาดประมาณ 5 กม. จะมีป้ายบอกทางว่าถ้ำดาวดึงส์ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 1 กม. ท่านจะพบทางลูกลังให้เลี้ยวขวา ขับไปอีกประมาณ 800 เมตร จะมีแยกซ้ายให้เลี้ยวซ้ายเพื่อไปยังที่จอดรถประมาณ 0.5 กม. จากนั้นเดินขึ้นสู่ปากถ้ำประมาณ 1 กม.

 

Visitors: 109,817