ปางช้างไทรโยค (Thai Elephant Haven)

ปางช้างไทรโยค อ.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

ปางช้างไทรโยค

     ปางช้างไทรโยคเปิดบริการให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่ พ.ศ. 2539 โดยมีผู้ก่อตั้งเป็นลูกหลานตระกูลช้างโดยกำเนิดด้วยความรักความเข้าใจความผูกพันในวิถีการดำรงชีวิตของช้างคุณไชยพงษ์แสนดีเจ้าของปางช้างไทรโยคจึง พิถีพิถันในการเลือกสถานที่ที่ร่มรื่นมีลำธารให้ช้างได้อาบได้ดื่มได้เล่นอย่างมีความสุขมีป่าที่ร่มรื่นให้ร่มเงาและความอุดมสมบูรณ์ช้างจึงมีความเป็นอยู่ที่ดีมีความสุขผสมพันธ์กันและให้ผลผลิต ดีมีการเพิ่มจำนวนช้างน้อยขึ้นเรื่อย ๆ เป็นความภาคภูมิใจของพวกเรายิ่งนักขอให้ทุกท่านที่มาเยี่ยมชมจงมีส่วนในการให้อนุรักษ์ช้างเป็นมรดกไทยสืบไปมรดกโลก
    ปู่ย่าตาทวดของเราเป็นชาวกุยชาวส่วยต้นตระกูลช้างจากหมู่บ้านช้างจังหวัดสุรินทร์ซึ่งมีความผูกพันกับวิถีช้างมาเป็นเวลาอันยาวนานสมัยก่อนช้างมีไว้สำหรับการขนส่งแบ่งเบาภาระให้เกษตรกรจากหนักเป็นเบาช่วยลากซุงลากไม้เพื่อ นำไม้มาสร้างบ้านเรือนช้างลากเกวียนขนผลผลิตให้เกษตรกรในงานบุญงานกุศลงานมงคลงานสำคัญช้างก้อได้เป็นพาหนะที่เชิดหน้าชูตานอกจากนี้ช้างเป็นพาหนะสำคัญทีช่วยร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับพระมหากษัตริย์ช้างจึงมีความสำคัญผูกพันกับ พวกเราชาวช้านานไทยมา
    ต่อมาเมื่อมีการปิดป่าเพื่ออนุรักษ์ป่าไม้และสิ่งแวดล้อมช้างไม่ได้ทำงานในป่าอีกต่อไปจึงจำเป็นที่จะต้องปรับวิถีความเป็นอยู่ให้เข้ากับสภาวะที่เปลี่ยนไปคุณไชยพงศ์ได้สร้างคุณค่าให้กับช้างโดยฝึกฝน ช้างไว้สำหรับการแสดงไว้บริการนักท่องเที่ยวนั่งช้างชมธรรมชาติลุยน้ำเดินในป่าสร้างรายได้ให้กับประเทศชาติของเราเริ่มแรกปางช้างไทรโยคยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักช้างก้อยังมีจำนวนไม่มากนักต่อมามีการพัฒนา ปรับปรุงอยู่เรื่อย ๆ ประกอบกับกับมีสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมช้างอยู่ดีมีความสุขคุณไชยพงศ์พยายามปรับปรุงสูตรอาหารเสริมให้ช้างโดยอาศรัยภูมิปัญญาแบบดั้งเดิมช้างชอบกินอาหารเสริมดั้งเดิมนี้มากสุขภาพช้างก้อแข็งแรงมากขึ้น
    สิบกว่าปีมาแล้วปางช้างไทรโยคเป็นที่รู้จักมีชื่อเสียงโด่งดังทั่วกาญจนบุรีทั่วเมืองไทยไปทั่วโลกนักท่องเที่ยวนิยมมาที่นี่มีช้างน้อยเกิดใหม่มากมายมีการแสดงของช้างน้อยแสนรู้ที่เรียกเสียงฮาเสียงหัวเราะให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ชุมชนในระแวกใกล้เคียงมีงานทำสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับชุมชนอีกด้วย
      ปางช้างไทรโยคได้รับรางวัลปางช้างดีเด่นรางวัลการแสดงช้างน้อยแสนรู้ช้างของคุณไชยพงศ์ได้รับรางวัลสุดยอดฝีมืออาชีพหนึ่งตำบลหนึ่งอาชีพได้รับมาตรฐานปางช้างมีจำนวนช้างมากถึง 50 เชือกเป็นปางช้างใหญ่ที่สุดในกาญจนบุรีมี ช้างมากเพียงพอสำหรับบริการนักท่องเที่ยวที่มาเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ การดูแลช้างเป็นงานที่
กิจกรรมที่น่าสนใจ
-- มาเลี้ยงช้างป้อนอาหารให้ช้างซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่กินจุกินเยอะเลี้ยงสัตว์ใหญ่ได้บุญบารมีเยอะ
-- ถ่ายรูปถ่ายภาพกับช้างเป็นภาพแห่งความทรงจำและประทับใจไม่รู้ลืมมีบริการ ถ่ายภาพดิจิตอลเลือกภาพได้ตามความพอใจรอรับได้เลยภาพแจ๋วชัดคม
-- ล่องแพไม้ไผ่ชมความงามสองฝั่งของแม่น้ำแควน้อยปางช้างไทรโยคอยู่ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีตามส้นทาง

-- มีที่พักผ่อนสำหรับมัคคุเทศก์พนักงานขับรถและนักท่องเที่ยวสามารถงีบพักผ่อน ที่เปลไม้มีมุมกาแฟเล็ก ๆ ขนมขบเคี้ยวและเครื่องดื่มมีของที่ระลึกขายด้วยอีก
    ปางช้างไทรโยค จะเปลี่ยนจากการให้บริการ นั่งช้าง โชว์ช้าง. ยกเลิก 2 กิจกรรมนี้. ตั้งแต่ เดือนสิงหาคม 2558. เป็นต้นไป. เพื่อเปลี่ยนไปสู่การเป็นศูนย์อนุรักษ์และบริบาลช้าง. ให้เป็นสถานที่ศึกษา และเรียนรู้ ของบุคคลทั่วไป ได้เข้ามีส่วนร่วมในการดูแลช้าง อย่างใกล้ชิด. เช่นกิจกรรม อาบน้ำช้าง. ทำอาหารให้ช้าง. ดูช้างเล่นบ่อโคลน. และปลูกป่าให้ช้าง. ซึ่งเป็นในลักษณะของ อาสาสมัครเลี้ยงช้าง  ที่นี่มีช้างนักท่องเที่ยวไว้บริการ 50 เชือกมีช้างเพิ่งคลอดใหม่มากมายจึงเพียงพอต่อการบริการนักท่องเที่ยวทีนี่ อยู่ใกล้ป่าใกล้น้ำมีภูเขาเหมาะสมสำหรับช้างและอยู่ใกล้ตลาดใกล้แหล่งชุมชน ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวใกล้สถาน ที่ราชการจึงสะดวกสบายแก่นักท่องเที่ยวยิ่งนัก
การเดินทาง
กาญจนบุรี -- ไทรโยคเส้นทาง 323 ประมาณ 50 กม .จากตัวเมืองกาญจนบุรีไปตามเส้นทางไทรโยค-ทองผาภูมิ ประมาณกิโลเมตรที่ 45 ใช้   เวลาประมาณ 30 นาที หรือ ทางรถไฟ ลงรถไฟที่สถานีวังโพธิ์
ตั้งอยู่ หมู่ที่ 3 บ้านลุ่มผึ้ง ตำบลลุ่มสุ่ม อำเภอไทรโยค กาญจนบุรี
เปิดทุกวัน เวลา 09.00-15.30 น. หากมาเป็นหมู่คณะกรุณาติดต่อล่วงหน้า
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 034-591255, 034-591102, 081-8789979
เว็บไซต์ www.elephantpark.net


ล่องแพเปียกกาญจนบุรี
แพลนเที่ยวอำเภอไทรโยค กาญจนบุรี
Visitors: 110,457