อุโมงสามมิติ

อุโมงค์ 3 มิติ
    ส่วนหนึ่งของเหมืองสองท่อของ ดร.ผล กลีบบัว ผู้ที่เคยได้รับสัมปทานและสิ้นสุดไปเมื่อหลายสิบปีก่อน ปัจจุบันพื้นที่ของเหมืองสองท่อจึงอยู่ในความดูแลของเทศบาลตำบลสหกรณ์นิคม ที่มีความพยายามจะพัฒนาเหมืองแร่เก่าให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างแหล่งสองท่อ-บ่อใหญ่-บ่องาม-บ่อน้อย ต.ชะลอ อ.ทองผาภูมิ เป็นแหล่งแร่โบราณที่มีร่องรอยการผลิตแร่มากว่า 1,500 ปี โดยในปี 2521 บริษัทของตระกูลกลีบบัวได้ร่วมทุนกับบริษัทเยอรมัน ผลิตแร่ที่แหล่งแร่สองท่อ-บ่อใหญ่-บ่อน้อยด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้มีการทำเหมืองอุโมงค์ใต้ดินขนาดใหญ่ลึกจากผิวดิน 180 เมตร รวมความยาวของอุโมงค์ใต้ดินทั้งหมดได้กว่า 50 กิโลเมตร ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2498 ที่สำรวจพบแหล่งแร่นี้มีการผลิตแร่ตะกั่วไปแล้วมากกว่า 7 ล้านตัน และคาดว่ายังมีปริมาณสำรองแร่คงเหลืออยู่อีกมากกว่า 7 ล้านตัน จัดเป็นแหล่งแร่ตะกั่วที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
ลอดเส้นทางจะเห็นหินงอกหินย้อยที่เริ่มก่อตัวขึ้น เห็นสายไฟที่ถูกโอบรัดด้วยหินปูน เห็นเครื่องจักรสนิมเกรอะไร้พลังงาน เห็นท่อระบายอากาศปล่องใหญ่ที่เคยหล่อเลี้ยงชาวเหมืองให้มีอากาศหายใจ เห็นสายระเบิดที่ยังไม่ทำงานเห็นลำธารในอุโมงค์ เห็นภาพของอดีตในยุคที่เหมืองแร่เฟื่องฟู และเห็นการฟื้นฟูตามหลักของธรรมชาติเมื่อมนุษย์ได้จากไป

เข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวทั้ง 5 จุด ดังนี้
1.อุโมงค์ 3 มิติ
       อุโมงค์ ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ ๒ บ้านป่าไม้สะพานลาว ตำบลสหกรณ์นิคม อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เทศบาลสหกรณ์นิคมค้นพบและเตรียมบุกเบิกเหมืองตะกั่วเก่า  ในพื้นที่ เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบสร้างจิตสำนึก โดยการร่วมมือพร้อมให้ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เปิดอุโมงค์ที่ขุดเจาะโดยฝีมือมนุษย์ที่มีมากว่า สามชั่วอายุคนอุโมงค์ที่สามารถขับรถเข้าไปได้ และมีความยาวถึงสองพันสี่ร้อยเมตรทะลุไปอีกช่องอุโมงค์ที่เป็นสถานที่ทำเหมืองตะกั่วเก่า พื้นที่แต่ละจุดสนุกตื่นตาตื่นเต้นเป็นอย่าง มาก ปลายปีนี้หลังจากเทศบาลตำบลสหกรณ์นิคมจัดเตรียมเรื่องระบบการจัดการเรียบร้อยแล้ว ก็จะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าสัมผัส
 
2.เอเวอเรสต์ (ไม่ได้ขึ้นยอดเขา)
     เป็นเขาลูกหนึ่งในจำนวนเขาในบริเวณนี้ และเขาลูกนี้เป็นเขาที่มีสินแร่มากที่สุด ในบรรดาเขาในเขตสัปทานเหมืองแร่บ่อใหญ่ ชาวเหมืองเรียกว่า เขาลูกสอง ชาวกะเหรี่ยงเรียกว่าเขาเครื่องบิน เพราะทางเหมืองเคยนำเครื่องบินมาลงจอด ตอนมาส่งนายช่างวิศวกร และผู้จัดการเหมือง เขาลูกดังกล่าวนี้ได้ทำการขุดเจาะเป็นอุโมงค์มากมาย การขึ้นไปต้องปีนเขาดึงเชือกดูแล้วมันแสนยากเย็น และลำบากมาก เหมือนกับการขึ้นเขาเอเวอเรสต์ เทือกเขาหิมาลัย ประเทศเนปาล จึงได้ตั้งชื่อเขาลูกนี้ว่า เขาเอเวอเรสต์

3.ป่าชุมชน
   ป่าชุมชน ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ ๑ บ้านป่าไม้สะพานลาว ตำบลสหกรณ์นิคม อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับการพิจารณาอนุญาตจากกรมป่าไม้ เมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ มีเนื้อที่ ๑,๖๒๔ ไร่ ๑งาน ๗๔ ตารางวา ตั้งในพื้นที่แหล่งต้นน้ำชุมชนห้วยดินโส มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติอย่างมากมาย เช่น หญ้าถอดปล้อง ๔๐๐ ล้านปี ปูร้อยสี จักจั่นงวงช้าง ต้นไทรขนาดใหญ่ ดงตาว ดงจันผา และสัตว์ป่ามากมาย
    การเข้าไปศึกษาธรรมชาติในพื้นที่นี้ต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการป่าชุมชนก่อน เกรงว่าเมื่อเข้าไปแล้วอาจหลงทางได้ จึงจะต้องมีผู้นำทางให้จึงจะปลอดภัยจากอันตรายป่าชุมชน ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ ๑ บ้านป่าไม้สะพานลาว ตำบลสหกรณ์นิคม อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับการพิจารณาอนุญาตจากกรมป่าไม้ เมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ มีเนื้อที่ ๑,๖๒๔ ไร่ ๑งาน ๗๔ ตารางวา ตั้งในพื้นที่แหล่งต้นน้ำชุมชนห้วยดินโส มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติอย่างมากมาย เช่น หญ้าถอดปล้อง ๔๐๐ ล้านปี ปูร้อยสี จักจั่นงวงช้าง ต้นไทรขนาดใหญ่ ดงตาว ดงจันผา และสัตว์ป่ามากมาย
  
4. จุดชมวิวเนินสวรรค์
    จุดชมวิวเนินสวรรค์ ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ ๒ ตำบลสหกรณ์นิคม อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นบริเวณที่ตั้งสำนักงานและแปรรูปเหมืองตะกั่ว ที่ส่งไปขายยังต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันเหมืองแร่ดังกล่าวหมดสัมปทานไปแล้ว เป็นเวลากว่าสิบปี
    ปัจจุบันเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ได้ตั้งเป็นจุดตรวจสกัด และดูแลบริเวณสำนักงานเหมืองเก่า ที่ตั้งจุดตรวจนี้ เป็นพื้นที่สูงสามารถมองเห็นพื้นที่ด้านล่างได้สวยงามมาก หน้าหนาวจะมองเห็นเป็นทะเลหมอกในพื้นที่หมู่ที่ ๒ ทั้งหมู่บ้าน ช่วงกลางวันจะมองเห็นหมู่บ้านป่าไม้สะพานลาวที่สวยงาม เป็นภาพที่ประทับใจเป็นอย่างมาก รอบบริเวณจุดชมวิว สามารถเป็นที่กางเต็นท์ชมแสงเดือน แสงดาว ในยามค่ำคืนได้อย่างมิอาจลืมเลือนได้ และอากาศหนาวเย็นในยามค่ำคืน สามารถกางเต็นท์ได้มากกว่า ๕๐ เต็นท์

5.น้ำตกรอยช้างเผือก(กะช่องอั่วข้องลอง)
     น้ำตกรอยช้างเผือก ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ ๑ ตำบลสหกรณ์นิคม อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีตำนานเล่าขานกันมาว่ากาลครั้งหนึ่ง เมื่อสมัยก่อนพุทธกาล เล่ากันมาว่า พระยาฉัททันต์เป็นช้างชาติหนึ่งของพระพุทธเจ้ามีลักษณะตัวสีขาวสวยงามสง่ายิ่งนัก ได้อาศัยอยู่ ณ ป่าหิมพานต์พร้อมบริวาลจำนวนหนึ่ง (บริเวณดังกล่าวเข้าใจว่า เป็นที่ตั้งของตำบลสหกรณ์นิคม ตำบลหินดาด ตำบลลิ่นถิ่น ในปัจจุบันนี้) พระยาฉัททันต์ได้อาศัยในบริเวณดังกล่าวนี้ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของพื้นป่าหิมพานต์ และได้ดื่มน้ำและอาบน้ำในลำห้วยดินโสนี้ นึกถึงบุญคุณแห่งลำห้วยดินโส จึงได้ประทับรอยเท้าไว้บนหินก้อนใหญ่ริมลำห้วยนี้ไว้ดูต่อไป และตั้งสัตติยาธิษฐานว่า ผู้ใดได้วักน้ำจากรอยเท้านี้ขึ้นล้างหน้าของตน จะทำให้มีโชค มีลาภ มีความสุขสบาย ชั่วกาลนาญและปัจจุบันนี้ ลำห้วยดินโส เป็นเสมือนสายเลือดของชาวตำบลสหกรณ์ ที่ใช้บริโภคดื่มกิน และทำการเกษตรกรรมให้ได้อยู่ได้ใช้ตลอดไปอีกนานแสนนาน.
CSR + WALK Rally (K214)

ท่านสามารถนำรถของท่านเข้าชมอุโมงค์ได้ แต่ต้องมีเจ้าหน้าที่นำทาง โดยคิดราคาบริการดังนี้ 
  -      ค่าบริการ 1-6 ท่าน คิดเหมาเป็นรอบ รอบล่ะ 2,000 บาท
  -      ค่าบริการ 6-10 ท่าน ท่านล่ะ 300 บาท
  -      รถยนต์นักท่องเที่ยว คันล่ะ 2,000 บาท (มีรถนำทางพร้อมเจ้าหน้าที่)
  -     มอเตอร์ไซค์( Big Bike ) 300 บาท ต่อคน ( มีรถนำทางพร้อมเจ้าหน้าที่) โดยราคาดังกล่าวท่านไม่สามารถขึ้นไปปีนเขาเอ เวอเรสต์ได้ เพราะการปีนเขาต้องใช้เจ้าหน้าที่ 3-4 คน และใช้เวลาการปีนเขาประมาณ 2 -3 ชัวโมง ซึ่งเวลารวมต่อทริปจะอยู่ประมาณ 4.30 - 5.30 ชั่วโมง

หากท่านใดสนใจต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ โดยทริปนี้จะมีสถานที่ดังนี้
1.   จุดชมวิวเนินสวรรค์
2.  ไหว้กรมหลวงชุมพร
3.  มุดอุโมงค์ 3 มิติ
4.  เอเวอเรสต์ ( ปีนขึ้นยอดเขา )
5.  ป่าชุมชน

โดยคิดราคาค่าบริการดังนี้
* ค่าบริการ 1-6 ท่าน คิดเหมาเป็นรอบ รอบล่ะ 3,000 บาท
* ค่าบริการ 6-10 ท่าน ท่านล่ะ600 บาท

ท่านสามารถนำรถของท่านเข้าชมอุโมงค์ได้ แต่ต้องมีเจ้าหน้าที่นำทาง
โดยคิดราคาบริการดังนี้
* รถยนต์ คันละ 3,000 บาท (มีรถนำทางพร้อมเจ้าหน้าที่)
* มอเตอร์ไซค์ ( Big Bike ) 600 บาท ต่อคน ( มีรถนำทางพร้อมเจ้าหน้าที่)

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
เทศบาลตำบลสหกรณ์นิคม โทรศัพท์ 0 3468 5038, คุณสำรวม ใจซื่อ (นายกเทศมนตรีตำบลสหกรณ์นิคม) โทรศัพท์ 08 1995 4997, คุณวารี ผาภูมิเกริก (รองนายกเทศมนตรีตำบลสหกรณ์นิคม) โทรศัพท์ 08 4717 5185 และคุณเฉลิม สันติธรรมสุทธิ์ (รองนายกเทศมนตรีตำบลสหกรณ์นิคม) โทรศัพท์ 08 9820 0656
หรือติดตามความเคลื่อนไหวของงานผ่านทาง เฟซบุ๊ก เทศบาลตำบลสหกรณ์นิคม
โดยมีจุดบริการนักท่องเที่ยวและขึ้นรถจะอยู่ที่ หน่วยรักษาป่า กจ.12 เวลาให้บริการ 06.00-16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ ติดต่อ 089-2579953

http://www.sahakornnikom.go.th/travel/
https://www.posttoday.com/travel/508581


บริการรถตู้
Staff support

 

Visitors: 110,525