ด่านเจดีย์สามองค์

ด่านเจดีย์สามองค์ กาญจนบุรี
    ด่านเจดีย์สามองค์ หรือที่เคยรู้จักกันในชื่อ "หินสามกอง" เป็นจุดบอกเขตผ่านทาง พรมแดนไทย - พม่า ในแนวเขาตะนาวศรี ปัจจุบันบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ นอกจากจะเป็นเส้นทางผ่านพรมแดน ไทย - พม่า แล้วยังมีตลาดที่เป็นจุดแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าที่สำคัญหลายชนิด ด่านเจดีย์สามองค์ ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองลู เป็นเขตสิ้นสุดชายแดนฝั่งตะวันตกของไทยอยู่ห่างจากตัวจังหวัดกาญจนบุรีประมาณ 215 กิโลเมตร บริเวณด่านมีเจดีย์ 3 องค์ ตั้งเรียงกันในแนวยาวลักษณะเป็นเจดีย์ ฐานแปดเหลี่ยม ด้านบนเป็นทรงกลม ยอดแหลม มีสีขาวขนาดไม่ใหญ่นักในอดีตเป็นเพียงกองหินที่ชาวบ้านนำมาวางไว้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเดินทางผ่านไปยังพม่า จนกระทั่งปี พ.ศ. 2472 พระศรีสุวรรณคีรี เจ้าเมืองสังขละบุรี นำชาวบ้านมาช่วยก่อให้เป็นเจดีย์แทน เจดีย์สามองค์จึงเหมือนเป็นสัญลักษณ์ของจุดข้ามพรมแดน เชื่อว่าในคริสต์ศตวรรษที่ 3 พระสงฆ์ชาวอินเดียได้เดินทางผ่านพรมแดนนี้เข้ามาเผยแผ่พระพุทธศาสนาในไทยและยังเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในอดีต ที่กองทัพพม่ายกทัพเข้ามาในประเทศไทยเป็นครั้งแรก เพื่อไปตีอยุธยา ในศึกสงครามพระเจ้าตะเบ็งชเวตี้ เมื่อปี พ.ศ. 2091
   นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่ ด่านเจดีย์สามองค์ สามารถแวะชมและซื้อของฝากตามร้านค้าที่อยู่บริเวณด่าน มีสินค้าหลายอย่างที่มาจากฝั่งพม่า เช่น เครื่องประดับ จำพวกพลอย หยก หินสี เฟอร์นิเจอร์ไม้ ชุดโต๊ะเก้าอี้ เครื่องไม้ตกแต่งบ้าน เครื่องประทินผิวของพม่า เช่นแป้งทานาคา ผ้าโสร่ง ต้นไม้ป่า กล้วยไม้ป่าจากพม่า นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถทำใบผ่านแดนเข้าไปในพม่าได้ภายใน 1 วัน เพื่อเข้าไปชมเมืองพญาตองซูในประเทศพม่า ที่ห่างจากบริเวณด่านไปเพียง 3 กิโลเมตรเชื่อได้ว่าทุกคนแม้ไม่เคยไปก็ต้องรู้จัก “ด่านเจดีย์สามองค์” สถานที่นี้มีความสำคัญที่มีบันทึกกล่าวถึงมาตั้งแต่ ๒,๐๐๐ ปีก่อน คนที่เริ่มเรียนประวัติศาสตร์ก็ต้องรู้จักด่านเจดีย์สามองค์แล้ว เพราะทั้งกองทัพไทยและพม่าเดินเข้าออกกันจนท่องไม่ไหว ในวันนี้ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ในวันหยุดลองวีคเอนด์ แค่จะเข้าห้องน้ำยังต้องต่อคิวยา

กาญจนบุรี+โฮมสเตย์ (KH302)
 
 สถานที่เที่ยวในเมืองพญาตองซู ประเทศพม่า

   - วัดเสาร้อยต้น
  สร้างเป็นอาคารทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า มี 3 ชั้น ชั้นบนสุดห้ามผู้หญิงขึ้นไป วัดนี้หลวงพ่ออุตตมะเคยสร้างไว้ และเคยจำพรรษาที่นี่ เป็นวัดที่ใช้เสาทั้งต้น จากไม้แดง จำนวนมากถึง 105 ต้น สามารถเข้าไปสักการะพระประธานได้
   วัดเจดีย์ทอง
   - วัดเจดีย์ทอง หรือวัดทองคำ
  ตั้งอยู่บนเนินเขา ไม่ห่างจากวัดเสาร้อยต้น สามารถขับรถขึ้นไปถึงบริเวณเจดีย์ได้ องค์เจดีย์มีขนาดไม่ใหญ่มาก สีทองอร่าม ฐานทรงเหลี่ยม ด้านบนทรงระฆัง รูปทรงคล้ายกับเจดีย์ชเวดากอง รอบองค์เจดีย์มีซุ้มประดิษฐานพระพม่า จุดนี้เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเมืองพญาตองซู และฝั่งไทย
 
ตลาดพญาตองซู
   - ตลาดพญาตองซู
  เป็นเหมือนตลาดสดของไทย มีผักสด หมู ปลา ของแห้งของกินของใช้ทั่วไป เช่นหอม กระเทียม กะปิ ปลาแห้งเป็นต้น ส่วนของที่ระลึก ของฝากก็มี แต่ที่เห็นมีขายแทบทุกร้านคือ ใบพลู หมาก ปูน เพราะยังมีคนพม่าจำนวนมากที่ยังกินมาก ยังมีรถเข็นขายหมากทำสำเร็จไว้ให้ด้วยนอกจากนี้ก็มีพวกเสื้อผ้า โสร่งพม่า เครื่องประทินผิวพม่า เครื่องประดับ พลอย นิล หินสีต่างๆ เฟอร์นิเจอร์ไม้ นอกจากการเดินชมตลาดพื้นบ้านของฝั่งพม่าแล้ว ยังได้เห็นบรรยากาศของวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และของกินของใช้แปลกๆ อีกด้วย สามารถแวะชิมหมูพะโล้เสียบไม้ละ 1 บาท ขนมพม่าต่างๆ

   - สวนน้ำ พญาตองซู

   แลนด์มาร์คใหม่ของการท่องเที่ยวชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ห่างประมาณ 100 เมตรจากชายแดน ชมบรรยากาศชิวๆ สนุกกับสวนน้ำลอยฟ้า ที่สามารถชมทัศนียภาพรอบๆเมืองพญาตองซู สวนน้ำอยู่หลัง ตม. ประเทศเมียนมาร์ ประมาณ 100 เมตร ทั้งนี้ ต้องทำเอกสารข้ามแดนที่ ตม.ไทย โดยใช้สำเนาบัตรประชาชน และเสียค่าธรรมเนียม 50 บาท จากนั้นเดินไปยื่นที่ ตม. เมียนมาร์ ใช้เวลาเดินเพียง 3-4 นาทีก็ถึงสวนน้ำแล้วค่ะ

 
  ข้อแนะนำ
- นักท่องเที่ยวที่ผ่านแดน ไม่สามารถพักค้างคืนในพม่าได้ ต้องกลับเข้ามายังฝั่งไทยก่อนเวลาด่านปิด คือเวลา 18.00 น.
- ถ้าสะพายกล้องถ่ายรูปข้ามพรมแดน อาจจะต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มตัวละ 50 บาท (ทางที่ดีควรเอากล้องใส่กระเป๋าไม่ให้เห็นดีกว่า)
การเดินทางไปยังด่านเจดีย์สามองค์
- จากตัวเมืองกาญจนบุรี วิ่งบนถนนแสงชูโตที่เป็นถนนสายหลักถึงสี่แยกแก่งเสี้ยน ให้เลี้ยวซ้ายไปตามป้ายอำเภอไทรโยค - ทองผาภูมิ (ทางหลวงหมายเลข 323)
- ก่อนเข้าตัวอำเภอทองผาภูมิ มีสามแยก เลี้ยวขวาไปทางอำเภอสังขละบุรี (ด่านเจดีย์สามองค์) ผ่านวัดท่าขนุน ป้อมปี่ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม สะพานข้ามแม่น้ำรันตี
- ก่อนเข้าตัวอำเภอสังขละบุรีมีทางแยก เลี้ยวขวาไปด่านเจดีย์สามองค์ จากจุดนี้วิ่งไปประมาณ 18 กิโลเมตร

 การเดินทางโดยรถประจำทาง

1.นั่งรถทัวร์ กรุงเทพฯ - ด่านเจดีย์สามองค์ จากสถานีขนส่งสายเหนือ หมอชิต 2 มี 4 เที่ยว คือ
 รถปอ. 1 เวลา 5.00 น. และ 6.00 น. ราคา 293 บาท
 รถปอ. 2 เวลา 9.30 น. และ 12.30 น. ราคา 228 บาท
 รถทัวร์ขากลับ ด่านเจดีย์สามองค์ - กรุงเทพฯ
 รถปอ. 1 เวลา 13.30 น. และ 14.30 น. ราคา 293 บาท
 รถปอ. 2 เวลา 7.00 น. และ 10.00 น. ราคา 228 บาท
** ถ้าต้องการลงสังขละบุรี ต้องบอกคนขับไว้ก่อน เพราะจะอยู่ก่อนถึงด่านเจดีย์ประมาณ 25 กิโลเมตร
2.นั่งรถทัวร์ กรุงเทพฯ - กาญจนบุรี จากสายใต้ หรือหมอชิต แล้วต่อรถที่ขนส่งกาญจนบุรี ไปด่านเจดีย์สามองค์
https://thai.tourismthailand
https://www.ceediz.com/th/travel/kanchanaburi/sp/a
 ข้อมูลการติดต่อ
ที่อยู่  ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
เบอร์โทร  +66 3451 1200, +66 3451 2500
แฟกส์  +66 3462 3691


กาญจนบุรี ไหว้พระ (K209)
บริการรถตู้

 

Visitors: 109,720