โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก

มูลนิธิหมู่บ้านเด็ก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

ความเป็นมาของสถานที่

    โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๒ ณ ริมแม่น้ำแควน้อย เลขที่ ๓๑๖ หมู่ที่ ๓ ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี โดยได้รับอนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ให้เปิดสอนได้ถึงระดับ ป.๑-ป.๖ เมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๒๓ เลขที่อนุญาต. กจ.๑/๒๕๒๓ ได้ย้ายมาอยู่ที่ริมฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ ตำบลวังด้ง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี บนเนื้อที่ ๒๐๐ ไร่ โดยมูลนิธิจินดา อิ่มจำเรียง ภังคานนท์ บริจาค ๑๕๑ ไร่ และมูลนิธิเด็กเป็นผู้บริจาคที่ดินอีก ๔๙ไร่ พร้อมอาคาร และบ้านพัก เมื่อ พ.ศ.๒๕๒๘ เลขที่อนุญาต…… โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก เป็นบ้านและโรงเรียนสำหรับเด็กด้อยโอกาส เช่น ถูกทารุณกรรม กำพร้า ถูกทอดทิ้ง ครอบครัวแตกแยกและยากจน มาอยู่ประจำกินนอนและรับการศึกษา โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น มี ศ.นพ. ประเวศ วะสี ประธานกรรมการมูลนิธิเด็ก ดำรงตำแหน่งเจ้าของโรงเรียนในนามมูลนิธิเด็ก มีนายพิภพ ธงไชย เป็นผู้ก่อตั้งและผู้จัดการ นางรัชนี ธงไชย เป็นผู้อำนวยการ ชุมชนแห่งนี้สามารถรับเด็กได้สูงสุดจำนวน ๒๕๐ คน

   เด็กไทยในวันนี้ยังคงอยู่ในสภาพเหมือนเมื่อ ๒๐ กว่าปีก่อน เด็กยังขาดความรัก ความอบอุ่น ขาดการดูแลเอาใจใส่เพราะผู้ใหญ่ยังสับสนในบทบาทของตัวเอง และเกี่ยงที่จะแสดงบทบาทหน้าที่ของตัวเองที่มีต่อเด็ก " รัชนี ธงไชย ครูใหญ่โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก

หมู่บ้านเด็ก กาญจนบุรี

  วิธีขออุปการะเด็กกำพร้า

   แจ้งรับอุปการะเด็กเป็นงวด ๆ ละ 6 เดือน โดยกรอกแบบฟอร์มแจ้งความจำนง ส่งมาให้ทางโรงเรียนหมู่บ้านเด็กทราบ ทั้งในกรณีที่บอกอุปการะเด็กครั้งแรก และครั้งต่อ ๆ ไป  ท่านสามารถบริจาคเงินเพื่ออุปการะเด็กเดือนละ 1,000 บาท ต่อเด็ก 1 คน หรือมากกว่านั้น โดยส่งเงินเป็นรายเดือน ๆ ละ 1,000 บาท หรือจัดส่งครั้งเดียว ( 6 เดือน ) 5,000 บาท ก็ได้ เมื่อท่านแจ้งความจำนงบอกรับอุปการะเด็กครั้งแรก ทางโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก จะจัดส่งประวัติพร้อมรูปถ่ายไปให้ท่านโดยเร็วที่สุด

      หลังจากท่านได้รับประวัติเด็กแล้ว อีก 6 เดือน ต่อมาทางโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก จะจัดส่งรายงานความก้าวหน้าพร้อมรูปถ่าย ของเด็กคนที่ท่านอุปการะไปให้ ในกรณีที่ท่านประสงค์จะอุปการะเด็กต่อ ท่านสามารถแจ้งความจำนงมาที่มูลนิธิเด็กได้ในกรณีที่เด็กคนที่ท่านอุปการะอยู่นั้น พ้นจากความดูแล ของโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก ทางโรงเรียนหมู่บ้านเด็กจะแจ้งให้ท่านทราบพร้อมกับส่ง ประวัติเด็กคนใหม่ไปแทน เพื่อให้ท่านพิจารณา และตัดสินใจว่าจะบอกรับอุปการะในงวดต่อไปหรือไม่เด็กคนหนึ่ง ๆ นั้นจะต้องมีผู้อุปการะรายอื่น ๆ ร่วมอุปการะด้วย เพื่อให้เหมาะสมกับค่าใช้จ่ายของเด็กแต่ละคนที่โรงเรียนรับภาระอยู่ท่านสามารถไปเยี่ยมเด็กได้ แต่เด็กอาจจะไม่คุ้นเคยและแสดงอาการสนิทสนมด้วย นอกเสียจากว่าก่อนหน้านี้ ท่านได้เขียนจดหมายเพื่อให้เด็กทำความรู้จักอยู่สม่ำเสมอ ความเป็นกันเองย่อมเกิดขึ้นถ้าท่านไปเยี่ยมเด็กกรุณาอย่าถามเรื่องเก่า ๆ ที่เป็นปมด้อยของเด็กเพราะหลายเรื่องเด็กอยากจะลืมเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่โรงเรียนหมู่บ้านเด็กเป็นสถานศึกษาที่ช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสกำพร้า และยากจนทั่วประเทศ ให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาพัฒนาทักษะชีวิตด้านความรู้ และงานอาชีพ ตามศักยภาพของเด็ก จัดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อความเป็นไท พัฒนาสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์เด็กคือเมล็ดพันธุ์ที่ดีงาม

      ปรัชญาโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก

  หมู่บ้านเด็กจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ยึดเด็กเป็นสำคัญ โดยใช้ปรัชญาการศึกษาซัมเมอร์ฮิลล์และพุทธศาสนา “ความรัก เสรีภาพ และการปกครองตนเองและการจัดสิ่งแวดล้อมที่เป็นกัลยาณมิตร” เพื่อให้เด็กรู้จักตนเอง รู้จักความสามารถของตนเอง โดยการให้โอกาสเด็กเลือกเรียน มีครูคอยกระตุ้นแนะแนวจนกว่าเด็กจะค้นพบในสิ่งที่เขาชอบ และเขาเกิดอยากจะเรียน การให้โอกาสเด็ก คือ การรอเวลาให้เด็กเกิดฉันทะ ในระหว่างรอเวลานี้ครูต้องใช้พรหมวิหาร ๔ คือ เมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา คือ การจัดสิ่งแวดล้อมที่เป็นกัลยาณมิตร ในการช่วยให้เด็กพบสิ่งที่เขาอยากเรียนและเรียนอย่างมีความสุขได้ ครูต้องทำงานด้วยความอดทน และมีความหวัง มีกำลังใจที่จะรอถึงวันนั้นของเด็กแต่ละคน

    แนวทางการจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยจัดในรูปของชุมชน แบ่งเป็น ๓ ส่วน คือ

 ๑. ส่วนของบ้าน ซึ่งมีผู้ใหญ่และเด็กอยู่รวมกัน จัดบรรยากาศเป็นครอบครัวเชิงเดียวที่เด็กต่างวัยอยู่ด้วยกัน ดูแลซึ่งกันและกัน แบ่งงานกันทำ และจัดบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่ เสริมความรู้โดยมีห้องสมุดในบ้าน มีพื้นที่โล่งให้เด็กทำกิจกรรมครอบครัวร่วมกัน จัดกระบวนการเรียนรู้ให้คนทุกวัยรู้จักให้อภัยกันและกัน ช่วยกันและกัน ส่วนของบ้านนี้เป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาจิตใจและสมาธิ (Heart/Spirit)

 . ส่วนของโรงเรียน เป็นส่วนที่เด็กเรียนรู้เพื่อการอ่านออกเขียนได้ รู้แหล่งค้นคว้าหาความรู้ต่อได้ คิดเลขเป็น ใช้วิชา Logic คือ พูดหรือคิดอย่างสมเหตุสมผล เด็ก ๆ จะเรียนเรื่องเกี่ยวกับตัวเขา สิ่งแวดล้อมของเขาจากใกล้ตัวสู่ไกลตัว เรียนรู้ระบบนิเวศน์ และสังคมที่เขาอยู่ จนถึงความรู้ระดับสูงต่อไป โดยทางชุมชนสนับสนุนให้เรียนจนถึงระดับปริญญา ส่วนของโรงเรียนเป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมอง (Head/ Intellect) 

 ๓. ส่วนของการผลิต เป็นงานเกี่ยวกับศิลปะ งานเฟอร์นิเจอร์ งานปั้น งานขนม งานสกรีน งานระบบเสียง งานเกษตร งานเย็บ งานทอ งานอาหาร ฯลฯ งานเหล่านี้เพื่อการฟื้นฟูและบำบัด นั่นคือ ไม่สนใจในคุณภาพในระยะแรก เพียงเพื่อให้เด็กผ่อนคลาย (Play and Learn) จะเปลี่ยนเป็นงานพื้นฐานหรือทักษะของอาชีพ เมื่อเด็กค้นพบความสุขจากการเล่น ๆ เรียน ๆ ในงานนั้น จนตัดสินใจเลือกเป็นอาชีพ เราจะส่งเรียนต่อหรือส่งไปฝึกกับสถานประกอบการเพื่อหาความชำนาญ (ทักษะ) การเรียนต่อและการฝึกงานขึ้นอยู่กับความถนัดของเด็ก และเด็กต้องตระหนักว่างานต้องมีคุณภาพและปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค (Hand)

     กระบวนการเรียนรู้ของหมู่บ้านเด็กในทุกส่วนของชุมชน มุ่งหวังเพื่อพัฒนาสมอง หัวใจ และมืออย่างสมดุลซึ่งกันและกัน ไม่เน้นหนักด้านหนึ่งด้านใดโดยเฉพาะ ดังนั้นหลักสูตรของหมู่บ้านเด็กจึงเรียนวิชาครึ่งวัน (30%) ทำงานหรือเล่นครึ่งวัน (30%) ที่เหลือใช้ชีวิตในบ้าน (40%)

       โครงการอาหารวันเกิด

โครงการโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก สถานที่ จ.กาญจนบุรี (อายุ 7 – 18 ปี)    จำนวนเด็กโดยประมาณ 150 คน

รายการจำนวนเงิน

  1. อาหาร 1 มื้อ (เช้าหรือกลางวันหรือเย็น) 2,500 บาท
  2. อาหาร 3 มื้อ 7,000 บาท
  3. ข้าวสาร 1 กระสอบ 1,800 บาท
  4. ข้าวเหนียว 1 กระสอบ 2,000 บาท
  5. ขนม 1 มื้อ 1,000 บาท
  6. ผลไม้ 1 มื้อ 1,000 บาท
  7. นม 1 มื้อ 1,500 บาท
  8. ไอศกรีม 1 ถัง 1,500 บาท

      ทุกอย่าง15,800 บาท

วิธีการจองเลี้ยงอาหารวันเกิด

    หากท่านต้องการที่จะจองเลี้ยงอาหารเด็ก กรุณาติดต่อมูลนิธิเด็ก และในกรณีที่ท่านมาร่วมเลี้ยงกรุณาสอบถามวันว่างทางโทรศัพท์ ที่โทร. 0 - 2814 -1481 - 7 ในวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.00 น. - 17.00 น

ที่ตั้ง โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก มูลนิธิเด็ก 

ที่อยู่ 16/1 ม.2 ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี 71190 , THAILAND

โทร +66 894104427, +66 894104429

โทรสาร +66 34510835

อีเมล์ mbd.ffc@ffc.or.th,

http://www.moobaandek.ac.th/ffcmbd/help_bhd.php

https://tik815.wordpress.com/2011/01/23/231


กาญจนบุรี ไหว้พระ (K209)
แพลนเที่ยวอำเภอเมือง กาญจนบุรี

Visitors: 110,298