ถ้ำธารลอด

อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ หรือ 
อุทยานแห่งชาติถ้ำธารลอด

ถ้ำธารลอด
      มีอีกชื่อคือ อุทยานแห่งชาติถ้ำธารลอด ใครที่มาเที่ยวที่นี่ ก็มาชม ถ้ำธารลอด คือเป็นถ้ำที่มีธารน้ำไหลลอดอยู่ใต้ถ้ำ ตามชื่อซึ่งแบ่งออกเป็น ถ้ำธารลอดน้อย และ ถ้ำธารลอดใหญ่ และก็ยังมีน้ำตกด้วย สวยๆ ทั้งนั้น ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยดีกว่าว่าที่ อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์


อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์
 
      ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีเนื้อที่ไม่มาก แต่มีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์และมีจุดเด่นและธรรมชาติที่สวยงาม เช่น น้ำตก หน้าผา และถ้ำธารลอดที่นับว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดจาก การยุบตัวของหินปูน ประกอบกับการกัดเซาะของน้ำทำให้เขาหินปูนกลายเป็นสะพานธรรมชาติขนาดมหึมา และมีหลักฐานแสดงถึง ด้านประวัติศาสตร์เป็นทางเดินทัพของพม่าและกองทัพญี่ปุ่น

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ
     อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ มีหลักฐานที่น่าสนใจ กล่าวคือ สันนิษฐานว่า บริเวณนี้อยู่ในเส้นทางที่กองทัพพม่ายกมาตีกรุงศรีอยุธยา พบซากอาวุธโบราณ โครงกระดูก เครื่องรางของขลังอยู่กระจายทั่วไป และในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพญี่ปุ่นก็ได้เดินทัพ ผ่านบริเวณนี้เช่นกัน

ถ้ำธารลอดถ้ำธารลอด

ถ้ำธารลอดน้อย

     ถ้ำธารลอดน้อย อยู่ห่างจากที่ทำการ อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ เพียง 100 เมตร ตัวถ้ำยาวประมาณ 300 เมตร ปากถ้ำกว้างประมาณ 25 เมตร สูงประมาณ 10 เมตร ข้างในถ้ำไม่มืดเพราะ มีไฟประดับประดาให้ความสว่างอยู่ตลอดทาง แถมทางเดินก็เดินง่าย เพราะ เป็นพื้นซีเมนต์ กว้างขวางเดินสบาย ซึ่งภายในถ้ำนั้น มีหินงอกหินย้อยรูปร่างต่างๆ แปลกตาดี ยิ่งตอนกระทบกับแสงไฟ จะส่องประกายระยิบระยับงามสวยงามมาก เสมือนมีกลิตเตอร์ ส่วนลำธารน้ำที่ไหลลอดใต้ถ้ำนั่น ก็ทำให้บรรยากาศภายในถ้ำร่มรื่นเย็นสบาย 

ถ้ำธารลอดถ้ำธารลอด

ถ้ำธารลอดใหญ่ 
     จากถ้ำธารลอดน้อยมีทางเดินไปถึงถ้ำธารลอดใหญ่ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร มีลักษณะคล้ายสะพานธรรมชาติมีความสวยงาม นอกจากนี้แล้วยังมีหลักฐานปรากฏว่าบริเวณนี้เป็นที่ฝังศพของมนุษย์โบราณ จากค้นพบโครงกระดูกเป็นจำนวนมาก

ถ้ำธารลอด

น้ำตกไตรตรึงษ์
มีความสูงถึง 3 ชั้น อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 1.5 กิโลเมตร 

น้ำตกธารเงิน  
เป็นน้ำตกขนาดย่อมลดหลั่นกันเป็นชั้น ๆ ถึง 7 ชั้น ใช้เวลาเดินทางจากที่ทำการอุทยานฯถึงชั้นแรกของน้ำตกประมาณ 35 นาที ส่วนน้ำตกธารทองเป็นน้ำตกขนาดใหญ่มี 15 ชั้น ใช้เวลาเดินทางจากที่ทำการอุทยานฯ ถึงชั้นแรกของน้ำตกประมาณ 25 นาทีเท่านั้น

เส้นทางเดินป่าในเขตอุทยานฯ แบ่งเป็น 2 เส้นทาง
การไปชมสถานที่ท่องเที่ยวในอุทยาน ฯเป็นเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ

ถ้ำธารลอดถ้ำธารลอด

เส้นทางแรก 
      เส้นทางนี้เป็นเส้นทางชมสถานที่ท่องเที่ยวหลักของอุทยานคือ จากถ้ำธารลอดน้อยไปถึงถ้ำธารลอดใหญ่ เริ่มจากถ้ำธารลอดน้อยซึ่งอยู่ใกล้ กับที่ทำการอุทยานที่สุด คือ 400 เมตร เป็นเส้นทางเรียบง่าย เมื่อพ้นถ้ำธารลอดน้อยออกมาจะต้องเดินป่าต่อไปอีก 1.5 กิโลเมตร จะถึง น้ำตกไตรตรึงษ์ ชั้นที่ 1  2 3 (เส้นทางนี้เริ่มชัน)  เดินต่อไปอีกราว 1 กิโลเมตร  จะถึงถ้ำธารลอดใหญ่ รวมระยะทาง 2.5 กิโลเมตร ไปกลับเกือบ 5 กิโลเมตร เส้นทางบางช่วงชันโดยเฉพาะเส้นทางจากน้ำตกไตรตรึงษ์ไปยังถ้ำธารลอดใหญ่  จึงต้องเตรียมสภาพร่างกาย มาให้พร้อม 
เส้นทางที่สอง
       เส้นทางนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าไหร่เป็นเส้นทางเดินป่าไปยังน้ำตกธารเงินและน้ำตกธารทองระยะทางประมาณ 1.8 กิโลเมตร

ทัวร์กาญจนบุรี สายมู 2 วัน 1 คืน  K209
ทัวร์กาญจนบุรี สายมู 3 วัน 2 คืน K307

เส้นทางรถไปถึงถ้ำธารลอดใหญ่ 
     อีกหนึ่งเส้นทางสำหรับผู้ที่ไม่นิยมการเดินป่าแต่ต้องการไปเที่ยวถ้ำธารลอดใหญ่ มีเส้นทางที่รถไปถึงและเดินไปถ้ำธารลอดใหญ่แค่ 200 เมตรหลังจากเที่ยวถ้ำธารลอดน้อยแล้ว ก็ให้ย้อนกลับขับรถไปตามเส้นทางวัดถ้ำธารลอดใหญ่ก่อนถึง ที่ทำการอุทยานจะมีป้าย บอกไว้  ระยะทาง 35 กิโลเมตร แต่จะใช้เวลาในการการเดินทางจากที่ทำการอุทยานฯประมาณ  1 ชั่วโมงครึ่งเส้นทางคดเคี้ยวเส้นทางบางช่วง เป็นดินลูกรัง แต่รถทุกชนิดสามารถเข้าไปถึงได้แต่ต้องใช้ระยะเวลาซักหน่อย

บ้านพักสิ่งอำนวยความสะดวก
     อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ มีบ้านพักบริการนักท่องเที่ยว มีบ้านพักขนาด 4 คน 4 หลัง , 6 คน 1 หลังและสถานที่กางเต็นท์ ไว้บริการนักท่องเที่ยว สามารถจองบ้านพักได้ในเว็บไซต์ของกรมอุทยาน รายละเอียดสอบถามได้ที่ สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรุงเทพฯ

ถ้ำธารลอด

การเดินทางไปอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ (ถ้ำธารลอด)

โดยรถส่วนตัว
ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรี 97 กม. เมื่อถึงจังหวัดกาญจนบุรีให้ขับตรงไปประมาณ 7 กม. แล้วเลี้ยวขวาเข้าเส้นทางกาญจนบุรี-ทุ่งมะสังข์ ประมาณ 23 กม. จากนั้นแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 3086 ผ่านอำเภอบ่อพลอยไปยังกิ่งอำเภอหนองปรือ เมื่อถึงตลาดหนองปรือ จะมีป้ายบอกทางไปยังถ้ำธารลอดอีก 19 กม. ทางราดยางตลอดสาย

ทัวร์กาญจนบุรี-ราชบุรี 3 วัน 2 คืน KR301ทัวร์กาญจนบุรี 3 วัน 2 คืน KH301

โดยรถประจำทาง
มีรถประจำทางจากสถานีขนส่งกาญจนบุรีไปยังตลาดหนองปรือ จากนั้นต้องเช่ารถสองแถวที่ตลาดหนองปรือไปยังอุทยานฯ

ขอบคุณแหล่งข้อมูล: https://www.paiduaykan.com
                         https://sanooktiew.com

บริการรถตู้ กาญจนบุรี
ทีมงานไกด์กาญจนบุรี
Visitors: 110,199