วัดปากลำขาแข้ง

วัดปากลำขาแข้ง
85 บ้านปากลำ หมู่ 1 ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี 71220
โทร. 081-835-3953

วัดปากลำขาแข้ง
     โบสถ์แสตนเลส ณ วัดป่าลำขาแข้ง หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "วัดปากลำ" ตั้งอยู่ที่ ถนนกาญจนบุรี-ศรีสวัสดิ์ บ้านปากลำ ตำบลเขาโจด อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นสถานที่ท่องเที่ยว Unseen แห่งใหม่ เนื่องจากโบสถ์สร้างด้วยสเตนเลส การไปชมต้องนั่งเรือหางยาวจากเขื่อนศรีนครินทร์ไปชมเพราะวัดดตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำของเขื่อนศรีนครินทร์ ไม่สามารถเดินทางด้วยพาหนะอย่างอื่น ปัจจุบันทางวัดยังประกอบพิธีทางศาสนา และสร้างกุฏิสำหรับให้พระสงฆ์อยู่จำพรรษา เจริญภาวนา ปฏิบัติธรรม เหมือนวัดทั่วไป นอกจากโบสถ์แสตนเลสที่วัดป่าลำขาแข้ง ถัดมาไม่ไกลมีพระพุทธรูปปางประทานพรองค์ใหญ่ ขนาดกว้าง 8 เมตร สูง 12 เมตร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งทำด้วยแสตนเลสเช่นกัน สำหรับใครที่สนใจมาเที่ยวชมวัด และพักอยู่ที่รีสอร์ทแถวเขื่อนศรีนครินทร์อยู่แล้ว ท่านสามารติดต่อ เช่าเรือกับทางรีสอร์ทได้เลย 

วัดปากลำขาแข้ง
     โบสถ์แสตนเลส ณ วัดป่าลำขาแข้ง และ พระพุทธรูปแสตนเลส หนึ่งเดียวในโลก ฉลุลายไทยวิจิตรงดงาม สร้างสรรค์จากแรงศรัทธาของประชาชน ที่ช่วยกันบริจาคสร้างขึ้นเพื่อนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัวในวโรกาสทรงเจริญพระชนพรรษาครบ 80 พรรษา  การไปชมโบสถ์นี้ต้องนั่งเรือหางยาวจากเขื่อนศรีนครินทร์ไปชมความงดงามของโบสถ์แห่งนี้ เพราะ วัดตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำของเขื่อนศรีนครินทร์ 
     โบสถ์ที่ส่องประกายงดงามยามเมื่อต้องแสงแดด และเมื่อเข้าใกล้จะได้เห็นลวดลายฉลุ ของายไทย บริเวณ ซุ้มประตูโบสถ์และหน้าต่าง เมื่อเข้าไปนั่งไหว้พระรู้สึกเย็นมาก ใครอาจจะคิดว่าโบสถ์สร้างด้วยเตนเลสเงางาม แบบนี้ ข้างในไม่ร้อนหรือ แต่ไม่ใช่อย่างที่คิดเพราะตัวโบสถ์ทำโครงเป็นสเตนเลส ใช้สเตนเลสแผ่นปะทั้งด้านใน และด้านนอก แต่อัดฉนวนไว้ตรงกลาง ทำให้กันความร้อนได้ดี รวมทั้งพื้นเป็นแกรนิตเลยโปร่งโล่งสบายวัดปากลำขาแข้งเป็นวัดสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2484 โดยการริเริ่มของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นเนื่องจากไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางไปประกอบพิธีทางศาสนาวัดที่อยู่ไกลออกไป โบสถ์สแตนเลสสร้างขึ้นด้วยความศรัทธาของประชาชนที่ร่วมกันบริจาคทรัพย์จัดสร้างเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสทรงเจริญพระชนพรรษาครบ 80 พรรษา ในปี พ.ศ.2554 เริ่มทำการก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 และสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2550 เป็นโบสถ์ สแตนเลสหนึ่งเดียวในโลก

ทัวร์กาญจนบุรี สายมู 3 วัน 2 คืน K307ทัวร์กาญจนบุรี สายมู 2 วัน 1 คืน  K209

      การก่อสร้างได้นำชิ้นส่วนสแตนเลสลงเรือและมาประกอบที่วัด ตัวโบสถ์ทำด้วยสแตนเลสทั้งหลังกว้าง 4.5 เมตร ยาว 12 เมตร บริเวณซุ้มประตูโบสถ์และหน้าต่างมีรวดลายอันบรรจงวิจิตรของลายไทยเมื่อกระทบแสงแดดจะส่องประกายแวววาวงดงามมาก นอกจากโบสถ์สแตนเลสแล้วบริเวณภายในวัดยังมีพระพุทธรูปสแตนเลสปางประทานพรองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดกว้าง 8 เมตร สูง 12 เมตร

วัดปากลำขาแข้ง
      ทางไปมี 2 ทาง ทางแรกขึ้นทางศรีสวัสดิ์  เขื่อนศรีนครินทร์ แต่ทางนี้ระยะทางในการนั่งเรือค่อนข้างนาน ประมาณ 4 ชั่วโมง แต่ทางรถดี ส่วนทางสอง เส้นบ้านหนองปรือ-ด่านช้าง ทางเดียวกับไปอุทยานแห่งชาติพุเตย  ทางราบค่อนข้างลำบาก รถเล็กไม่แนะนำ แต่นั่งเรือแค่ครึ่งชั่วโมง มีเรือของทางวัดรับส่งฟรี

วัดปากลำขาแข้งวัดปากลำขาแข้ง

     ระหว่างนั่งเรือไป กินลมชมวิว เขื่อนศรีนครินทร์ ไปประมาณครึ่งช่ั่วโมงก็ถึง  เห็นพระสแตนเลสองค์ใหญ่ ถึงแล้วสามารถเดินขึ้นไปไหว้พระบนโบสถ์เดินเที่ยวรอบๆ ที่วัดลมจะเย็นๆ สบายๆ ไม่ร้อน ในโบสถ์ก็ไม่ร้อนลมพัดเย็นดี เป็นเพราะอยู่กลางน้ำ หลังจากไหว้พระ และเดินเที่ยวจนทั่วก็แนะนำให้กลับ อย่าออกเย็นมาก  ขากลับทางมืดอันตราย (เฉพาะทางหนองปรือ) ถนนไม่มีไฟ แต่ถ้าใครต้องการปฏิบัติธรรม สวดมนต์ กรรมฐาน ตามแบบหลวงพ่อฤาษีลิงดำ ก็สามารถติดต่อกับทางวัดปากลำขาแข้งได้ 

งานประจำปีของวัดปากลำขาแข้ง
-งานทำบุญ ปริวาสประจำปี ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 ธันวาคม - 14 ธันวาคมของทุกปี 

เครื่องรางของวัดปากลำขาแข้ง
-พระท่ากระดาน พระเนื้อโลหะโด่งดังของกาญจนบุรี พุทธคุณของพระท่ากระดานนั้นมีมากมาย อาทิ เช่น แคล้วคลาด คงกระพันชาตรี ราคาค่าบูชาอยู่ที่องค์ละ 499 บาท แต่ถ้าเป็นรุ่นเก่าราคาจะสูง อยู่ที่ประมาณ 1,000-2,500 บาท
-พญาเต่าเรือน หากใครบูชานั้น จะช่วยในเรื่องของโชคลาภ ร่ำรวย และเมตตามหานิยม ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเอง และครอบครัว ราคาค่าบูชาองค์ละ 499 บาท

ขอบคุณแหล่งข้อมูล :
 http://www.painaidii.com
                         http://kanchanaburi.go.th
                         https://thailandtourismdirectory.go.th
                         https://pantip.com

บริการรถตู้ กาญจนบุรี
ล่องแพเปียก กาญจนบุรี
Visitors: 110,505