พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช

เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวันเวลา 08.30-16.30 น.
ที่อยู่: บ้านดอนเจดีย์ ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี 71140
พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
 ประวัติ   
     พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช(พระองค์ดำ) และ เจดีย์ยุทธหัตถี บ้านดอนเจดีย์เป็นสถานที่ ที่เชื่อกันว่า สมเด็จพระนเรศวร และสมเด็จพระเอกาทศรถ (พระองค์ขาว) ได้ทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชากษัตริย์ของพม่า แล้วได้รับชัยชนะทำให้อยุธยาเป็นอิสระจากการรุกราน โดยหลักฐานถูกพบ โดยกรมศิลปากร จากการสำรวจเมื่อปี พ.ศ.2525 โดยหลักฐานที่พบคือ โครงกระดูกหลายร้อยโครง อาวุธทำยุทธหัตถีโบราณ กระสุนปืน เครื่องประดับม้า และช้าง เป็นจำนวนมากทั้งนี้ยังพบซากเจดีย์สมัยกรุงศรีอยุธยาในบริเวณนั้นอีกด้วย
เจดีย์ยุทธหัตถีพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
          โดยเจดีย์ยุทธหัตถีได้สร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระศพของพระมหาอุปราชาเพราะท่านได้พ่ายแพ้ในการทำพระยุทธหัตถีเป็นเจดีย์ทรงระฆังก่ออิฐและฉาบด้วยปูน เนื่องจากเป็นเวลาที่นานแล้ว ในปัจจุบันเจดีย์ก็ทรุดโทรมไปตามกาลเวลาแต่ยังมีความสูงถึงประมาณ 3 เมตร เจดีย์นี้ตั้งอยู่ในดอนที่ล้อมรอบด้วยป่าละเมาะมีแม่น้ำทวนไหลผ่าน ปัจจุบันสร้างเป็นรูปวงเวียนมีถนนแบ่งเป็น 8 ด้าน ภายในทั้งยังมีพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชพระบรมรูปประทับอยู่บนช้างมีนายควาญช้างและท้ายช้างประกอบขนาดครึ่งหนึ่งของพระองค์จริงน้ำหนักวัสดุทองเหลืองประมาณ 20 ตัน งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 50 ล้านบาท
      พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวมหาราชสร้างขึ้นในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมายุครบ 6 รอบ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมพ.ศ.2542 และเพื่อเป็นการถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสครบ 400 ปี แห่งชัยชนะที่สมเด็จพระนเรศวรทรงเสด็จกรีฑาทัพผ่าน จังหวัดกาญจนบุรี ไปทรงยึดกรุงหงสาวดีเมื่อปี พ.ศ.2142

ขอขอบคุณข้อมูล: https://www.thailandtourismdirectory.go.th
                     https://thai.tourismthailand.org
                     
https://ww2.kanchanaburi.go.th/travel_top/detail/3
                     https://www.tnews.co.th/


กาญจนบุรี ไหว้พระ (K308)
บริการรถตู้

Visitors: 110,143