พิธีกรรม

       ในพิธีกรรม สะเดาะเคราะห์ ลดหย่อนบาปกรรม และทำบุญให้ครอบครัว และเจ้ากรรมนายเวรนั้น ท่านจะได้ไหว้พระทั้งหมด 3 จุด โดยมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยบอกทางและช่วยเหลือท่านตลอดการทำพิธีกรรม
 
- จุดแรกจะได้ไหว้พระ โดยใช้ธูปทั้งหมด 3 ดอก มีค่าใช้จ่ายคือค่าพวงมาลัย 20 บาท 
สำนักสงฆ์เขาสามงา

- จุดที่สองใช้ธูปอีก 3 ดอก ไหว้เพื่อบอกว่าจะถวายสังฆทานให้เจ้ากรรมนายเวร 
บทสวดในจุดที่สอง 
ตั้งนะโม 3 จบ ขออาราธนาพระบารมี ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมมาพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ อีกทั้งทวยเทพเทวาทั้งหลาย ลูกจะถวายสังฆทานให้กับเจ้ากรรมนายเวร สิ่งที่ไม่ดีก็ขอให้ดี สิ่งที่ดีก็ขอให้ดียิ่งๆขึ้นไป ฯลฯ
สำนักสงฆ์เขาสามงา

- จุดที่สาม จุดธูปอีก 3 ดอก จุดในศาลาที่ทำพิธีถวายสังฆทาน และเดินไปหยิบที่กรวดน้ำ ซึ่งจะอยู่ด้านขวามือของศาลา พระมานิตย์จะเป็นผู้นำสวดบทไหว้สังฆทาน และบทสวดต่างๆ
 สำนักสงฆ์เขาสามงา
- จากนั้นให้ท่านเตรียมเงิน 1 บาทเพื่อวางและถวายบนสังฆทาน เพื่ออุทิศบุญให้เจ้ากรรมนายเวร ให้ท่านลดหย่อนบาปกกรมให้ 
สำนักสงฆ์เขาสามงาสำนักสงฆ์เขาสามงา 
       ทั้งยังมีการรดน้ำมนต์ และการอาบน้ำมนต์ ซึ่งสามารถเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งได้ ว่าจะรดน้ำมนต์หรือจะอาบน้ำมนต์ ถ้าเลือกอาบน้ำมนต์ทางท่านต้องนำผ้าขาวม้า และผ้าถุงเปลี่ยนมาเอง และพระครูมานิตย์จะเป็นผู้ทำพิธีให้
สำนักสงฆ์เขาสามงา

ความเชื่อของการอาบน้ำมนต์
    โดยผู้เฒ่าผู้แก่มีความเชื่อเกี่ยวกับน้ำมนต์ไว้ว่า น้ำมนต์คือ น้ำที่ผ่านพิธีน้ำมนต์ ด้วยการปลุกเสกของพระภิกษุสงฆ์ การใช้น้ำมนต์ ประพรมในสมัยพุทธกาลนั้น เพื่อให้ชาวบ้านที่มาฟังธรรมมีสติ เมื่อน้ำมนต์มาโดนตัว เกิดกุศลที่ได้ฟังธรรม และตื่นรู้ระหว่างฟังธรรมในขณะนั้น เมื่อเกิดกุศลในจิตใจของตนเอง ทำให้กุศลนั้นเป็นเครื่องป้องกันอันตรายทั้งหลายทั้งปวง ทั้งนี้ในบางความเชื่อยังบอกไว้ว่า น้ำมนต์จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ประพรม หรืออาบ ยังนำความสวัสดีมีโชคมาให้ กำจัด ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย สิ่งอัปมงคล อันตรายต่างๆที่จะเข้ามาหาตัวท่านอีกด้วย

ความเชื่อเรื่องการถวายสังฆทาน

    คนไทยเชื่อว่าการทำสังฆทาน เป็นการทำทานที่ได้บุญมากทีเดียว เพราะสังฆทานเป็นการถวายทานที่ไม่ระบุว่าของสิ่งนั้นเป็นของพระรูปใด เพราะเมื่อเราไปทำสังฆทานที่วัด เราจะนำชุดสังฆทานไป แล้วแจ้งท่านเจ้าอาวาสว่า หรือพระองค์ใดองค์หนึ่งว่าต้องการทำสังฆทาน พระท่านก็จะเรียกพระรูปใดในวัดมารับก็ได้ ถ้าหากต้องการอุทิศบุญ กุศลให้ผู้ใด ก็มักจะเขียนชื่อคนผู้นั้นมอบให้แก่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อท่านจะได้ทำพิธีอุทิศบุญกุศลให้คนนั้นๆ

คำกล่าวถวาย สังฆทาน

อิมานิ มยงภันเต ภตตานิ สปริวารานิ ภิกขุสงคสส โอโณชยาม โร ภนเต

ภิกขุ สงโฆ อิมานิ ภตตานิ สปริวารานิ ปฏิคคณหาตุ อมหากํ ฑีฆรตตํ หิตาย สุขาย

ข้าแต่พระสงฆ์ผู้เจริญ ข้าพเจ้าทั้งหลาย ขอถวายภัตตาหาร กับทั้งบริวารทั้งหลายเหล่านี้

แด่พระภิกษุสงฆ์ ขอพระภิกษุสงฆ์จงรับ ซึ่งภัตตาหาร กับทั้งบริวารทั้งหลายเหล่านี้

ของข้าพเจ้าทั้งหลาย เพื่อประโยชน์ เพื่อความสุขแก่ข้าเจ้าทั้งหลาย สิ้นกาลนานเทอญ

พระสงฆ์จบจะ สาธุๆ แล้วก็ถวายของที่เป็นสังฆทานทั้งหมดให้ท่าน แล้วท่านก็จะให้ศีล

ให้พร ยถา สัพพี ผู้ถวายสังฆทานก็กรวดน้ำ แผ่ส่วนบุญกุศล เป็นอันเสร็จพิธีทำบุญถวายสังฆทาน

 ขออุทิศบุญกุศลนี้แด่ พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ผู้มีพระคุณ พรหมเทพเทวดาทั้งหลาย เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย โดยเฉพาะ….(ระบุชื่อลงไปเลยหากต้องการจะอุทิศให้เขาเพื่อลดกรรมที่ทำกับเขาหรือจะเป็นการเชื่อมบุญกันเพื่อให้ทุกอย่างที่ทำด้วยกันนั้นสำเร็จ) และขอให้แม่พระธรณี และปวงเทพเทวาทั้งหลายโปรดเป็นสักขีพยานในการสร้างบุญของข้าพเจ้าในครั้งนี้

       หลังจากจบคำกรวดน้ำแล้วนั้น ให้ท่านนำน้ำไปรดลงดินที่ใต้ต้นไม้ เพื่อให้แม่พระธรณี และปวงเทพเทวาท่านเป็นสักขีพยานในการทำบุญนี้  แล้วผลบุญจะหนุนดวงเราให้ดียิ่งๆขึ้นไป ทั้งโชคลาภ และความสบายใจ ทั้งทางโลกและทางธรรม

ขอขอบคุณข้อมูล:
https://www.sanook.com/horoscope/102241/


กาญจนบุรี ไหว้พระ (K308)
บริการรถตู้

Visitors: 110,232