วัดถ้ำคีรีธรรม จังหวัดกาญจนบุรี

วัดถ้ำคีรีธรรม จ.กาญจนบุรี
ที่อยู่  ตำบล หนองหญ้า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 71000
เจ้าอาวาส พระอธิการน้อง อนาลโย
โทร  093-361-5694 (พระอธิการน้อง อนาลโย)
ลูกศิษย์/ตัวแทนผู้ประสานงานทางวัด
โทร  092-6621489 คุณโอ๋ , 0624978924 คุณมะปราง
เปิดทุกวันเวลา  08:00 – 21:00 น. 
ไหว้บูชาในถ้ำเวลา  09:30 – 16:00 น. 




ประวัติวัดถ้ำคีรีธรรม
วัดถ้ำคีรีธรรม ต้ังอยู่ในตำบลหนองหญ้า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ปัจจุบันมีพระอธิการน้อง อนาลโย ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดถ้ำคีรีธรรมก่อตั้งวัด เมื่อ พ.ศ. 2481  ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 13 ปี อุโบสถของวัดเป็นอุโบสถมหาอุดสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. 2537 วัดถ้ำคีรีธรรม มีถ้ำขนาดใหญ่ มีความเงียบสงบตั้งอยู่ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพรเหมาะในการปฏิบัติธรรม

วัดถ้ำคีรีธรรม
      
ภายในวัดมีโบสถ์วิหารตั้งอยู่กลางลานขนาดใหญ่ ระหว่างทางเข้าโบสถ์มียักษ์ 2 ตน ยืนปกปักษ์รักษาอยู่หน้าอุโบสถ์ สามารถเข้าไปกราบสักการะองค์ท้าวเวสสุวรรณและองค์ปยันตี ก่อนเข้าโบสถ์ โดยมีความเชื่อกันว่า ท้าวเวสสุวรรณ หรือ ท้าวกุเวร ซึ่งอาศัยอยู่ชั้นจตุมหาราชิกา ทำหน้าที่ดูแลพระพุทธศาสนา และดูแลสมบัติในท้องพระคลัง ในทางกลับกันชาวเชื้อสายจีนเชื่อกันว่า จะมีอีกพระนามหนึ่งว่า เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย หรือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ที่ชาวเชื้อสายจีนจะมีการกราบไหว้ ช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุก ๆ ปี เพื่อขอโชคลาภและฝากดวงชะตา ให้มีความอุดมสมบูรณ์ตลอดทั้งปี


บริเวณวัดทางเข้าโบสถ์
ออกจากโบสถ์ ด้านหน้าลานจะเจอ''องค์ปู่นิลกาฬ'' พญานาคตระกูลสีดำ ที่ตั้งอยู่โดดเด่น สง่างามมีบารมีความศักดิ์สิทธิ์ของท่าน รวมถึงองค์''แม่ย่ากัญญาวดีนาคีเทวี''ที่เป็นพญานาคสีขาวเคียงข้างองค์ปู่นิลกาฬ หลังจากได้กราบไหว้องค์ปู่นิลกาฬและองค์แม่ย่ากัญญาวดีเสร็จเรียบร้อยแล้ว


             องค์ปู่นิลกาฬ       องค์ย่ากัญญาวดี พระพุทธเจ้า 28 องค์        พระพุทธเจ้า 28 องค์ 
  

นอกจากนี้ พร้อมนมัสการพระพุทธรูป 28 องค์ ซึ่งอยู่ด้านข้างใกล้ ๆ กัน โดยมีบทสวดนมัสการพระพุทธรูป 28 องค์ และร่วมทำบุญหยอดเหรียญพระพุทธรูป 28 องค์ ที่ประดิษฐานเรียงกันอย่างสวยงาม หลังจากนมัสการไหว้เสร็จ ถัดไปทางขึ้นถ้ำเพื่อไปสักการะบูชาเดินไปตามทางประมาณ 200-300 เมตร โดยตามทางจะเป็นทางขึ้นเขาและอยากให้สาธุชนตั้งจิตอธิฐานขณะเดินขึ้นไป ก่อนเข้าไปชมบารมีองค์ปู่นิลกาฬ ระหว่างทางจะพบองค์พระสีวลีเพื่อขออนุญาตเข้าถ้ำ และมองไปด้านบนจะมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ คือ สมเด็จพระศรีเพชรธรรมวัตรศาสดา หรือ หลวงพ่อโต ขนาดหน้าตักกว้าง 12 เมตร ตั้งตระหง่านบนเนินเขาสูง ก่อนที่จะได้เข้าไปชมบารมีและความศักดิ์สิทธิ์ขององค์ปู่นิลกาฬ โดยเชื่อว่าภายในถ้ำจะมีรอยทางผ่านขององค์ปู่นิลกาฬ สามารถขอพร อธิฐานได้เพื่อเป็นสิริมงคลใ้ห้แก่ตัวเอง และภายในถ้ำไม่มีไฟค่อนข้างมืด 

    ทางเข้าถ้ำ              ทางเข้าถ้ำ   

 

กาญจนบุรี ไหว้พระ (K209)
บริการรถตู้
Visitors: 110,302