น้ำตกผาตาด

น้ำตกผาตาด

    ตั้งอยู่ในพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ที่ ศร.4 (ผาตาด) ในเขตอำเภอทองผาภูมิ เป็นน้ำตกที่เกิดจากต้นน้ำบนเทือกเขากะลา มาเป็นน้ำในลำกุยมั่ง สายน้ำไหลลดหลั่นตกลงมาตามหน้าผาหินปูน แล้วแตกแผ่ออกไปในแนวกว้าง น้ำตกผาตาดเป็นน้ำตกหินปูน มีชั้นเดียว แต่ไหลลดหลั่นไล่ระดับลงมาถึง 3 ระดับ น้ำแผ่กระจายกว้างออกไปในแนวระนาบกว้าง มากกว่าแนวดิ่ง ความสูงของน้ำตกจึงไม่มาก เหมือนน้ำที่เทลงบนแนวป่า ไหลผ่านก้อนหิน ต้นไม้ต่างๆ ไล่ระดับกันลงมาด้านล่าง ความกว้างของสายน้ำ กระจายไปทั่ว แทรกไปตามต้นไม้ เนินดิน แนวหิน อาจดูระเกะระกะตา แต่เป็นความสวยงามแบบธรรมชาติอย่างแท้จริง ไฮไลท์ของน้ำตกอยู่ที่ชั้นที่ 3 สายน้ำไหลลดหลั่นซ้อนกันลงมา มีหน้ากว้างกว่า 10 เมตร นอกจากสายน้ำตกที่ไหลลงมาแบบกว้างมากแล้ว สภาพธรรมชาติที่นี่ถูกปล่อยให้เป็นไปตามระบบต้นไม้กลางน้ำตกอาจจะทำให้ช่างภาพหลายคนรู้สึกอึดอัดไปบ้างเพราะอยากได้ภาพน้ำตกว่างมองเห็นกันได้แบบชัดๆ เต็มๆ การปล่อยให้ต้นไม้เหล่านี้เจริญเติบโตได้แบบเต็มที่จึงทำให้ภาพที่ถ่ายกันออกมาดูรุงรังไปหน่อยแต่ก็นับว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของน้ำตกผาตาด ต้นไม้เหล่านี้เป็นตัวชี้ว่าขนาดของน้ำตก

    น้ำตกในชั้นแรก จะเห็นน้ำไหลลงจากชั้นหินลดหลั่นกันลงไปหลายชั้นผ่านโคนต้นไม้มากมายที่คอยยึดผิวดินบริเวณนี้ไว้ไม่ให้ไหลไปกับสายน้ำเชี่ยว

    น้ำตกชั้นที่ 2 ลักษณะของน้ำตกผาตาดชั้นนี้ก็ไม่ต่างจากชั้นแรก คือมีน้ำปริมาณมากไหลลงมาเป็นบริเวณกว้างดูคล้ายกับว่าไม่มีขอบกั้นสายน้ำ ความกว้างมากกว่า 10      เมตรที่ได้เห็นสายน้ำไหลลงมาอย่างอิสระทำให้รู้สึกไม่เหมือนกับการเดินในลำธารเหมือนกับน้ำตกแห่งอื่นๆ 

    น้ำตกชั้นที่ 3 เป็นชั้นน้ำตกที่ใหญ่มองเห็นสายน้ำสีขาวขนาดใหญ่ตกลงมาจากผา ไหลมาเป็นลำธารหลายสาย ก่อนที่จะไหลไปตามพื้นที่เป็นจุดอันตราย 

 
สิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณน้ำตกผาตาด

   บริเวณใกล้ๆ และโดยรอบที่ทำการอุทยานฯ มีให้บริการร้านอาหารเครื่องดื่ม ร้านขายของที่ระลึก จุดกางเต็นท์ สุขา และยังมีบ้านพักของทางอุทยานฯ

 ข้อแนะนำ

- ควรรับประทานอาหารในบริเวณที่ทางอุทยานจัดให้ ไม่ควรนำอาหารขึ้นไปบริเวณน้ำตก

- ช่วงหน้าแล้ง ประมาณเดือนมีนาคม - เมษายน ปริมาณน้ำในน้ำตกค่อนข้างน้อย น้ำตกจะไม่ค่อยสวย ควรเที่ยวในช่วงปลายฝน ต้นหนาว ตั้งแต่ประมาณเดือนตุลาคม - มกราคม

- จากน้ำตกผาตาด มีเส้นทางเดินเท้าไปยังน้ำตกผาสวรรค์ ควรติดต่อสอบถามการเดินทางจากเจ้าหน้าที่ก่อนล่วงหน้า
กาญจนบุรี 3 วัน 2 คืน (K302)


ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่

อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

ตู้ ปณ.1 อ. ศรีสวัสดิ์ จ. กาญจนบุรี 71250

โทรศัพท์ 034-532-027, 034-547-018 (VoIP) 08-2290-2466

การเดินทางไปน้ำตกผาตาด

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปน้ำตกผาตาด และแวะน้ำผุร้อนหินดาดได้ระหว่างทาง เพราะเป็นทางผ่าน เส้นทางเป็นถนนลาดยาง แต่มีบางช่วงที่หน้าถนนชำรุดจากน้ำกัดเซาะ

ตัวเมืองกาญจนบุรี - น้ำตกผาตาด 135 กิโลเมตร

น้ำตกผาตาด - อำเภอสังขละบุรี 103 กิโลเมตร

น้ำตกผาตาด - น้ำพุร้อนหินดาด 8 กิโลเมตร

- จากตัวเมืองกาญจนบุรี วิ่งบนถนนแสงชูโตที่เป็นถนนสายหลัก ถึงสี่แยกแก่งเสี้ยน เลี้ยวซ้ายไปตามป้ายอำเภอไทรโยค - ทองผาภูมิ (ทางหลวงหมายเลข 323)

- เข้าเขตบ้านพุถ่อง มีป้ายบอกทางเลี้ยวขวาไปทางน้ำตกผาตาด (น้ำตกผาตาดไปอีก 12 กิโลเมตร)

** สามารถวิ่งไปทางเดียวกับน้ำพุร้อนหินดาดได้ โดยเลี้ยวขวาตรงป้ายกิโลเมตรที่ 180 วิ่งไปถึงสี่แยกให้ตรงไป (น้ำตกผาตาดไปอีก 8 กิโลเมตร)

https://www.ceediz.com/th/travel/kanchanaburi/sp/a

https://www.touronthai.com/article/498


บริการรถตู้
ล่องแพเปียก กาญจนบุรี

 

 

Visitors: 110,521