น้ำตกจ๊อกกระดิ่น

น้ำตกจ๊อกกระดิ่น

    น้ำตกจ๊อกกระดิ่น คือน้ำตกที่มีชื่อเสียงโด่งดังแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ อยู่ห่างจากอุทยานฯ ประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่มีเพียงชั้นเดียวผ่านหน้าผาอันสูงชั้นกว่า 30 เมตร  ความพิเศษของน้ำตก คือ มีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ที่เป็นสีครามปนเขียว และที่สำคัญคือเป็นแอ่งน้ำพื้นทรายที่เหมาะแก่การเล่นน้ำเป็นน้ำตกที่มี น้ำไหลตลอด ทั้งปี สายน้ำตกไหลลงสู่พื้นล่างแล้วแตกกระจายออกมากลายเป็นกลุ่ม ไอน้ำลอยตัวขึ้นมาจากพื้น ล่าง ซึ่งมีความสวยงามมาก น้ำใสและเย็นและเป็นน้ำตกที่มีความโดดเด่นสวยงามแปลกตา

    ชื่อน้ำตกจ๊อกกระดิ่น มาจากภาษาพม่า คำว่า ก๊อกกระด่าน และกลายมาเป็น จ๊อกกระดิ่นซึ่งคำว่า "จ๊อกหรือก๊อก" แปลว่า หิน คำว่า "กระด่าน" แปลว่า น้ำตก ตัวน้ำตกตั้งอยู่ในท้องที่หมู่บ้านอีปู่ หมู่ 1 ตำบลบิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ บริเวณนี้เดิมเคยเป็นที่ตั้งของเหมืองแร่ ตั้งแต่ประมาณปี พ.ศ.2502 เป็นเหมืองฉีดแร่ดีบุก และวุลแฟลมเป็นหลัก และได้หยุดกิจการไปเมื่อปี พ.ศ.2545 ลักษณะของพื้นที่จะกลายเป็นเขาโล่งๆ มีกองหินที่เกิดจากการคัดแยกแร่ ตีนเขาที่พังไปจากการทำเหมือง

    น้ำตกอยู่ท่ามกลางหุบเขา ยังเป็นน้ำตกที่มีนักท่องเที่ยวไม่มากนัก เหมาะกับคนที่ชอบสไตล์ลุยๆ แบบไม่ลำบากมาก เพียงการเดินทางเข้าไปตัวน้ำตกยังเป็นเส้นทางที่ขรุขระ แบบออฟโร้ด และไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกในบริเวณน้ำตกที่มีเพียงชั้นเดียว มีสายน้ำพวยพุ่งลงมาจากช่องเขาหน้าผาสูงประมาณ 30 เมตร ลงมายังแอ่งน้ำสีมรกตขนาดใหญ่เบื้องล่าง เป็นลานหินกรวด ที่มีลักษณะลาดกว้างเหมือนหาดทรายท่ามกลางหุบเขา เป็นน้ำตกที่เหมาะกับการเล่นน้ำ น้ำใสเย็น เป็นแอ่งลาด ไม่อันตราย เด็กๆ สามารถเล่นน้ำได้ มีน้ำตลอดทั้งปี เพราะมีต้นน้ำเป็นน้ำผุดจากเขาอีปู่ที่เคยเป็นเหมืองทังสเตนในอดีต ในหน้าแล้งอาจมีน้ำน้อย ส่วนหน้าฝน จะมีน้ำตกจากหน้าผาแรงมาก เมื่อตกลงสู่ลานด้านล่าง จะเห็นเป็นละอองน้ำกระจายสวยงาม

ข้อแนะนำ

- ถนนทางเข้าน้ำตก เป็นถนนออฟโรดลูกรังหินลอย ขรุขระ รถเก๋งและรถโหลดไม่สามารถเข้าได้ ต้องใช้รถกระบะ หรือรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เพราะ โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน ควรใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น เพราะเส้นทางเข้าสู่น้ำตกจะเป็นโคลนแฉะ ลื่น และเสี่ยงต่อการติดหล่มได้

- ควรตรวจสภาพรถให้เรียบร้อยก่อนเดินทาง ยางรถยนต์ ควรมีดอกยางเกาะถนนประเภทออฟโรด ควรเติมน้ำมันให้เต็มถังก่อนขึ้นเขา

- ในหน้าฝนทางออฟโรดเข้าน้ำตกมักแฉะ เป็นโคลน ควรเตรียมอุปกรณ์เสริม กรณีรถติดหล่ม

- หินกรวดบริเวณหน้าน้ำตกค่อนข้างคม ควรสวมใส่รองเท้าที่เหมาะสม หากเดินโดยไม่สวมรองเท้าควรใช้ความระมัดระวัง

- ในช่วงปลายฝน หรือหน้าฝน เส้นทางเดินเท้าเข้าไปยังตัวน้ำตก อาจมีทาก ควรเตรียมอุปกรณ์ป้องกันไปด้วย เช่นยากันทาก(เช่นสเปรย์ยี่ห้อ OFF กันได้ทั้งยุงและทาก) ถุงกันทาก หรือวิธีพื้นบ้านคือใช้ยาฉุน ยาเส้น ไส้ในบุหรี่ ปูนแดง หรือน้ำมันก๊าด อย่างใดอย่างหนึ่ง ผสมน้ำทาตามแขนขา เสื้อผ้า และถุงเท้าที่สวมใส่ ก็ช่วยได้
กาญจนบุรี 3 วัน 2 คืน (K302)

ข้อมูลการท่องเที่ยว

อาหารและน้ำดื่ม ไม่มีขาย ( มีขาย ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ )ที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ห่างจาก น้ำตกจ๊อกกระดิ่น ประมาณ 5.6 กิโลเมตร

จุดกางเต็นท์และห้องน้ำ มีห้องน้ำ  บริเวณลานจอดรถ

คำแนะนำให้ใช้รถ

รถเก๋ง ไม่แนะนำ ไปยัง น้ำตกจ๊อกกระดิ่น กรุณาตรวจสอบเส้นทางจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ

กระบะ หรือ รถขับเคลื่อน 4 ล้อ  ฝนตก..ถนนลื่น..รถยนต์..ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เท่านั้น..จึงจะสามารถไปยังน้ำตกได้

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ตู้ ปณ. 18 อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี 71180

โทรศัพท์ 081-3820359, 034-532114

การเดินทางไปน้ำตกจ๊อกกระดิ่น

ระยะทางจากตัวเมืองกาญจนบุรี - อำเภอทองผาภูมิ 146 กิโลเมตร

จากตัวเมืองทองผาภูมิ - ปากทางเข้าน้ำตกประมาณ 60 กิโลเมตร

จากปากทางเข้าน้ำตกต้องขับรถโฟว์วิลเข้าไปอีก 2.8 กิโลเมตร และเดินเท้าเข้าสู่บริเวณตัวน้ำตกอีกประมาณ​ 600 เมตร

- เริ่มจากถนนสายหลักตัวเมืองกาญจนบุรี ถึงสี่แยกแก่งเสี้ยน เลี้ยวซ้ายไปอำเภอไทรโยค - ทองผาภูมิ(หมายเลข 323) ตรงเข้าอำเภอทองผาภูมิ (เส้นทางจะต่อกับเส้น 3272 เลย) วิ่งผ่านตัวอำเภอ (ตัวอำเภออยู่ทางขวา) เลียบอ่างเก็บน้ำในเขื่อนไปอีกประมาณ​ 30 กิโลเมตร จะถึงสามแยกบ้านไร่-ปิล๊อก ให้เลี้ยวซ้ายไปทางปิล๊อก จากจุดนี้จะเป็นเส้นทางคดเคี้ยวขึ้นเขา

- วิ่งเลยอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เลยไปประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นทางลงเขา จะมีป้ายบอกทางทางเข้าน้ำตกทางขวามือ เข้าไปอีก 2.8 กิโลเมตร จากจุดนี้ เส้นทางมีลักษณะเป็นถนนออฟโรด เป็นทางลูกรังขรุขระ ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น เมื่อถึงที่จอดรถบริเวณน้ำตก ต้องเดินเท้าเข้าไปอีกจึงจะถึงตัวน้ำตก

https://www.ceediz.com/th/travel/kanchanaburi

http://www.paiduaykan.com/76_province/central/kanjanaburi/jogkradinwaterfall.html


บริการรถตู้
ล่องแพเปียก กาญจนบุรี

Visitors: 110,525