วัดโคโตะกุ ประเทศญี่ปุ่น

วัดโคโตะกุ
   หรือ โคโตะกุอิง (ญี่ปุ่น: 高徳院 Kōtoku-in ?) (แปลว่าที่พักอันมีความดีอันสูงส่ง) เป็นวัดพุทธในเมืองคะมะกุระ จังหวัดคานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น

   เมืองคามาคุระ(Kamakura) ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดคานางาวะ (Kanagawa) ในภูมิภาคคันโต และอยู่ติดกับโตเกียวค่อนลงมาทางตอนใต้ เมืองคามาคุระนี้มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่เลื่องลือไปไกลเลยว่ามีวัดที่มีพระงามองค์ใหญ่มาประดิษฐานอยู่ โดยเรียกขานกันว่าพระอมิตตาพุทธ นิโอยุราอิ (Amida Nyoyurai) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ไดบุตสึ ณ วัดโคโตะกุอิน (Kotokuin Temple) เป็นสัญลักษณ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดอย่างหนึ่งของญี่ปุ่น 

วัดโคโตะกุ

    ตามบันทึกนั้น พระพุทธรูปถูกสร้างขึ้นในโบสถ์ไม้ แต่อาคารโบสถ์ได้พังทลายลงเนื่องจากถูกคลื่นสึนามิซัด ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งในสมัยมุโระมะจิ ปลายศตววรษที่ 15 แต่พระพุทธรูปยังคงอยู่  พระองค์นี้ได้สร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ.1243 เชื่อกันว่า พระพุทธรูปนี้สร้างขึ้น ตามประสงค์ของพระโจโค ซึ่งเป็นผู้รวบรวมเงินบริจาคเพื่อการก่อสร้าง ส่วนช่างแกะสลักคือ โอะเนะ โกะโระเอะมอง และทันจิ ฮิซะโตะโมะ องค์พระพุทธรูป แกะสลักลวดลายวิจิตรงดงามและมีความสูงถึง 24 เมตร ใหญ่กว่าพระพุทธรูปองค์ใดในแผ่นดินญี่ปุ่น ตั้งประดิษฐานในวิหารหลังใหญ่โต แต่ด้วยเหตุเภทภัยทางธรรมชาติ ทำให้องค์พระได้รับความเสียหายหนักจนต้องบูรณะขึ้นมาใหม่ ความสูงลดลงเหลือเพียง 13.35 เมตร หนักประมาณ 93 ตัน เป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่เป็นอันดับสองในญี่ปุ่น รองจากพระพุทธรูปในวัดโทได จังหวัดนะระ  ประดิษฐานอยู่กลางแจ้ง ซึ่งจะเห็นว่าในปัจจุบันเนื้อองค์พระจะมีสีออกเขียวหน่อยๆ นั่นเป็นเพราะเนื้อองค์พระที่สร้างใหม่เป็นเนื้อสำริดผสมกับทองแดงที่สามารถเกิดปฎิกิริยาทางเคมีกับหิมะหรือความชื้นได้นั่นเอง 

    ส่วนเรื่องราวมหัศจรรย์ขององค์พระไดบุตสึ  เล่ากันว่า ถ้ามองจากจุดที่ใกล้หรือไกลเกินไป เราจะเห็นความไม่สมส่วนขององค์พระ ให้ลองยืนห่างจากองค์พระมาประมาณ 5 เมตรจะเห็นองค์พระใหญ่ที่สมส่วนได้รูปกันพอดี และใครที่อยากชมความงามขององค์พระด้านในก็สามารถเดินเข้าด้านหลังได้ โดยเสียค่าเข้าชมเพียง 20 เยนเท่านั้น

แนะนำนักท่องเที่ยวที่อยากมาชมวัดนี้ให้มาในช่วงฤดูใบไม้ผลิ บริเวณวัดจะดูงดงามเป็นพิเศษ เพราะจะได้ชมความงามของดอกซากุระสีชมพูสวยหวาน และนมัสการองค์พระใหญ่ไดบุตสึ อันศักดิ์สิทธิ์ไปพร้อมๆ กันด้วย 

    ไม่เพียงแต่เป็นวัดที่สำคัญกับคนญี่ปุ่น ยังมีความสำคัญกับคนไทยด้วย ภายในวัดมีต้นสนที่ รัชกาลที่ 10 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงปลูกในวโรกาสที่เสด็จเยือนวัดโคโตะกุอิน เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2530และต้นสนที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7) ทรงปลูกในวโรกาสที่เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี เยือนวัดโคโตะกุอิน เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2474

   รายละเอียด

   น้ำหนัก; 93 ตัน

   ความสูงทั้งองค์; 13.35 เมตร

   ความสูงของพระพักตร์; 2.35 เมตร

   ความยาวของพระเนตร; 1.0 เมตร

   ความยาวของพระโอษฐ์; 0.82 เมตร

   ความยาวของพระกรรณ; 1.90 เมตร

   ความกว้างหน้าตัก; 9.10 เมตร


   สอบถามรายละเอียดโปรแกรมทัวร์
   โทร. 081-4513581 / 098-4955547
   http://line.me/ti/p/%40ora8380x


  • จังหวัดฮกไกโด ฮกไกโด เดิมเรียก เอะโซะ (ญี่ปุ่น: 蝦夷) เป็นชื่อจังหวัดและเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับสองในประเทศญี่ปุ่น รองจากเกาะฮนชู แต่มีอุโมงค์ใต้ทะเลเซกังเชื่อมถึงกัน นอกจากนี้ฮกไกโดยัง...
Visitors: 109,844