น้ำตกเอราวัณ

น้ำตกเอราวัณ 
หรือจะเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า น้ำตกสะด่องม่องลาย

 

เอราวัณ
           น้ำตกเอราวัณเกิดจากลำห้วยม่องไล่ไหลผ่านลงมาจากยอดเขา และผาสูงราว 2,100 เมตร ก่อเกิดน้ำตกที่มีระยะทางยาวถึง 1,500 เมตร และแบ่งได้เป็น 7 ชั้น แต่ละชั้นมีลักษณะเป็นแอ่งน้ำที่สามารถลงเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย นอกจากความสนุกจากสายน้ำตกแล้ว นักนิยมไพรจะได้สัมผัสธรรมชาติบริสุทธิจากการสำรวจผืนป่าไปบนเส้นทางศึกษาธรรมชาติเอราวัณที่มีระยะทาง 1,060 เมตร  เส้นทางสายนี้ใช้เวลาเดินราวๆ 30 นาที นักท่องเที่ยวจะได้ชมทั้งป่าดิบเขา จุดชมวิว และป่าผลัดใบที่สวยงาม

เอราวัณ

        น้ำตกเอราวัณนั้นตั้งอยู่ในพื้นที่ของ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นน้ำตกที่มีระยะทางยาวติดต่อกัน มีทั้งหมดด้วยกันถึง 7 ชั้น เป็นระยะทางประมาณ 1,500 กิโลเมตร สมัย จอมพล จอมพลเรือ จอมพลอากาศ พลตำรวจเอกสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีได้มีมติการประชุม เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2502 ให้กระทรวงเกษตร (กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในปัจจุบัน) ดำเนินการจัดตั้งป่าเทือกเขาสลอบท้องที่จังหวัดกาญจนบุรี และป่าอื่นๆ ในท้องที่จังหวัดต่างๆ รวม 14 ป่า ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการสำรวจหาข้อมูลเบื้องต้น ตั้งแต่ พ.ศ. 2504-2515 โดยใช้บริเวณน้ำตกเอราวัณเป็นศูนย์กลางการสำรวจ พบว่า บริเวณป่าเทือกเขาสลอบ จังหวัดกาญจนบุรี มีธรรมชาติที่สวยงามเป็นพิเศษ และมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตหวงห้ามที่ดินตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตหวงห้ามที่ดิน ในท้องที่อำเภอเมือง อำเภอวังขนาย อำเภอบ้านทวน และอำเภอวังกะ จังหวัดกาญจนบุรี โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและกระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่รักษาการณ์ให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว
ทัวร์กาญจนบุรี 3 วัน 2 คืน (K302)
       กรมป่าไม้จึงมีรายงานให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งให้กระทรวงกลาโหมและกระทรวงมหาดไทย ขอเพิกถอนพื้นที่เขตหวงห้ามที่ดินบางส่วนที่เป็นป่าเทือกเขาสลอบ เพื่อเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ซึ่งคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการจัดตั้งอุทยานแห่งชาติได้ โดยมีพระราชกฤษฎีกาเพิกถอนที่ดินหวงห้ามดังกล่าวลงประกาศ ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2518 และได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าเขาสลอบ ในท้องที่ตำบลไทรโยค ตำบลท่าเสา ตำบลลุ่มสุ่ม อำเภอไทรโยค ตำบลหนองเป็ด ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ และตำบลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2518 และให้ใช้ชื่อว่า "อุทยานแห่งชาติเอราวัณ" ตามความนิยมและคุ้นเคยของประชาชนที่รู้จักน้ำตกเอราวัณเป็นอย่างดี โดยมีเนื้อที่ประมาณ 549.9 ตารางกิโลเมตร หรือ 343,735 ไร่ นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 12 ของประเทศ 

เอราวัณ

          น้ำตกเอราวัณนี้มีด้วยกันทั้งหมด 7 ชั้น และแต่ละชั้นนั้นจะมีชื่อเรียกและความสวยงามแตกต่างกันไป แถมชื่อเรียกยังคล้องจองกัน ไหลคืนรัง วังมัจฉา ผาน้ำตก อกนางผีเสื้อ เบื่อไม่ลง ดงพฤกษา ภูผาเอราวัณ’ ไม่ว่าท่านใดที่เดินทางมายังน้ำตกเอราวัณแห่งนี้แล้ว เชื่อได้แน่นอนว่าจะต้องประทับใจกับความสวยงามและความสมบูรณ์ของธรรมชาติ แม้ว่าในฤดูกาลที่น้ำน้อย อย่างในเดือนเมษายน ที่จัดว่าร้อนและแล้งที่สุด น้ำตกเอราวัณสายนี้ก็ยังคงมีสายน้ำที่ไหลตลอดเวลา ซึ่งนับว่าเป็นน้ำตกที่สามารถมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปีเลย

ที่พักอำเภอศรีสวัสดิ์ กาญจนบุรี

แต่ถ้าจะให้ดีมาในหน้าฝนต้นหนาวหน่อยๆจะดีที่สุดเพราะ น้ำมากน่าเล่นและปลาสวยน้ำใส แม้ว่าในการเดินขึ้นชั้นสูงๆจะลำบากและเละเพราะดินลื่นไปซักหน่อย แต่ว่าคุ้มค่าแน่นอน สำหรับท่านใดที่ต้องการค้างคืนนั้นทางอุทยานก็มีที่พักให้บริการ หรือหากท่านใดต้องการกางเต้นท์ก็มีที่สำหรับกางเต้นท์ให้บริการ นอกจากนั้นการเดินทางก็ยังสะดวกสบายมีลานจอดรถกว้างขวางไว้คอยรองรับนักท่องเที่ยว ไม่ต้องกลัวว่าหากมาในวันหยุดจะไม่มีที่จอดรถ แต่ที่สำคัญที่สุดจะลืมไม่ได้ ก็คือการช่วยกันรักษาความสะอาด แม้ว่าทางอุทยานจะมีมาตรการให้นักท่องเที่ยวจ่ายค่ามัดจำขวดน้ำหากต้องการนำขวดน้ำติดตัวไปด้วย แต่ถ้าตัวนักท่องเที่ยวเองยังขาดจิตสำนึกไม่ช่วยกันรักษาความสะอาดแล้วล่ะก็ ในอนาคตเราอาจไม่มีน้ำตกสวยๆแบบนี้ให้ได้ไปเที่ยวอีกแล้ว


เอราวัณเอราวัณ

ขอบคุณข้อมูล : http://park.dnp.go.th
                  https://www.ท่องทั่วไทย.com
                  https://thai.tourismthailand.org


ล่องแพเปียก กาญจนบุรี
บริการรถตู้ กาญจนบุรี
Visitors: 109,768