วัดวังกระแจะ

วัดวังกระแจะ
ที่อยู่ : ตั้งอยู่ที่ 88/2 หมู่ 6 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี 71150
เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ถึง 17.00 น.
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : 083 995 5446
เจ้าอาวาส : พระครูอดุลพิริยานุวัตร (หลวงพ่อชุบ ปัญญาวุโธ)

ประวัติวัด
วัดวังกระแจะ

  วัดวังกระแจะ เป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีเนื้อที่ 14 ไร่ 48 ตารางวา แต่เดิมเป็นเพียงที่พักสงฆ์ชั่วคราวของพระธุดงค์ทั่วไป เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2481 ชาวบ้านได้มีมติให้จัดตั้งเป็นวัดประจำหมู่บ้าน เพื่อสะดวกในการจัดพิธีกรรมทางศาสนา โดยเริ่มจากการที่ชาวบ้านช่วยกันปรับพื้นที่เพื่อสร้างกุฏิไม้หลังเล็กๆ หลังคามุงจากให้พระธุดงค์อยู่จำพรรษา แต่ปรากฏว่าบางปีก็หาพระสงฆ์อยู่จำพรรษาไม่ได้
  จนมาในปี พ.ศ. 2505 ได้มีพระธุดงค์ที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัยและเป็นที่ศรัทธาของชาวบ้านได้เดินธุดงค์มาปฏิบัติธรรม ณ ถ้ำละว้า ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันนิมนต์ท่านให้ช่วยสร้างวัดที่หมู่บ้าน ซึ่งพระธุดงค์ที่ชาวบ้านนิมนต์นั่นก็คือ หลวงพ่อชุบ ปัญญาวุโธ
 ชาวบ้านวังกระแจะเลื่อมใสและศรัทธาในตัวท่านจึงได้สร้างกุฏิไม้หลังคามุงแฝกให้ท่านอยู่จำพรรษา ระหว่างนี้ท่านได้เดินธุดงค์ระหว่างวัดเพชรสมุทรกับบ้านวังกระแจะหลายพรรษาเพื่อหาปัจจัยมาสร้างวัดวังกระแจะตามที่ชาวบ้านขอให้ท่านสร้างวัดให้เป็นวัดประจำหมู่บ้าน หลวงพ่อชุบท่านถือสัจจะเป็นใหญ่ เมื่อท่านรับปากชาวบ้านวังกระแจะว่าจะสร้างวัดให้
 หลังจากรับนิมนต์จากชาวบ้านให้มาสร้างวัดที่หมู่บ้านแล้ว หลวงพ่อชุบก็เริ่มพัฒนาปรับพื้นที่สร้างกุฏิสงฆ์ สร้างเสนาสนะต่างๆ จนถึงปี พ.ศ. 2511 ได้รับอนุญาตจากกรมการศาสนาให้สร้างวัดได้ และได้รับอนุญาตตั้งเป็นวัด จากนั้นคณะปกครองสงฆ์จังหวัดกาญจนบุรีได้มีหนังสือแต่งตั้งให้หลวงพ่อชุบเป็นเจ้าอาวาสวัดวังกระแจะรูปแรก เมื่อปี พ.ศ. 2513 ต่อมาได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ในปี พ.ศ. 2514 เป็นวัดที่ถูกต้องสมบูรณ์ โดยจัดพิธีผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิตในปี พ.ศ. 2533

ขอขอบคุณข้อมูล https://www.komchadluek.net


กาญจนบุรี ไหว้พระ (K307)
บริการรถตู้

Visitors: 110,265