พญาอนันตนาคราช และ พระนางอุษาอนันตวดี

พ่อปู่อนันตพญานาคราช
แม่ย่าอนันตวดีพญานาคราช

  

 

 

     วัดพุทธกาญจนมุนี จัดพิธีทำบุญ บวงสรวง อันเชิญ "เปิดทรัพย์รับโชค" พญานาคราช 9 เศียรคู่ ชื่อพ่อปู่อนันตพญานาคราช และแม่ย่าอนันตวดีพญานาคราช หลังจากสร้างเสร็จ มีความยาวของตัวพญานาคราชจากปากถ้ำถึงพื้นดิน รวม 2 องค์ความยาว 185 เมตร ความกว้าง 80 เซนติเมตร โดยมีพราหมณ์ พุทธ เป็นเจ้าพิธี พร้อมด้วย นายธนณัฎ ศรีสันต์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี แขกผู้มีเกียรติ ศิษย์ยา นุศิษย์ หลั่งไหลมาร่วมเป็นเจ้าภาพทำบุญ นำของมาเซ่นไหว้ สักการะบูชา เช่นบายศรี น้ำเขียว น้ำแดง ดอกไม้ หมากพลู ผลไม้ ขนมหวาน มาทำพิธีบวงสรวง พญานาคราช 9 เศียรคู่ "เปิดทรัพย์รับโชค" ภายในพิธีมีการ รำสายญาณบวงสรวงถวาย พญานาคราช 9 เศียรคู่


     หลังจากที่มีการก่อสร้างพญานาคราช 9 เศียร เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งเป็นทางขึ้นถ้ำพระนิมิตรเรืองรอง ณ วัดพุทธกาญจนมุนี ได้จัดให้ ถ้ำพระนิมิตเรืองรอง เป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้ญาติโยมและนักท่องเที่ยวขึ้นไปไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ระหว่างทางเดินขึ้นไปก่อนถึงถ้ำพระนิมิตรเรืองรอง จะพบหลวงพ่อหยกขาวมหาลาภ คนที่วัดบอกว่าหลวงพ่อหยกขาวมหาลาภศักดิ์สิทธิ์ สร้างขึ้นจากหยกแท้มาจากประเทศกรีซ น้ำหนัก 15 ตัน เชื่อกันว่าผู้มากราบไหว้สามารถขอพรได้คนละ 1 เรื่อง แต่ห้ามบนบาน และภายในถ้ำพระนิมิตเรืองรอง ร่มเย็น สวยงามมาก วิจิตรตระการตาเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยตามธรรมชาติ สวยงาม จนยากบรรยาย จะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้กราบไหว้และขอพร ตั้งเป็นจุดๆ ตลอดสองข้างผนังของถ้ำ มีรูปหลวงปู่เทพโลกอุดร พระนเรศวรมหาราช มีองค์พระสังกัจจายน์ อ่างน้ำศักดิ์สิทธิ์ขององค์ปู่พญานาคราช องค์จำลองหลวงปู่ทวด หลวงปู่แหวน องค์พระพิฆเนศ องค์พระครูวิสุทธิ์กาญจนมุนี (หลวงพ่อจิตติ อุตตมาจาโร) และยังมีรูปปั้นเกจิดังอีกหลายองค์ และสิ่งศัดิ์สิทธิ์อื่นๆ อีกมากมาย ที่รอให้นักท่องเที่ยว ได้เข้าไปกราบไหว้ เป็นสถานที่เหมาะกับพักผ่อนหย่อนใจ และปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน

อ้างอิง : ศูนย์ข่าวภาคตะวันตก TOP NEWS

 


 

พญาอนันตนาคราช และ พระมเหสีพระนางอุษาอนันตวดี
    พญาอนันตนาคราชทรงเป็นโอรสองค์แรก ใน พระฤาษีกัสสยปะ และ นางมัทรุ ( ครูบาอาจารย์สื่อเป็นเอกฉันท์ให้ยึดตำนานนี้) โดยมีพระนางอุษาอนันตวดีทรงเป็นแท่นบรรทมให้พระแม่ลักษมี พญาอนันตนาคราช ทรงมีเดช และ พระบารมีมาก พระพละกำลังหานาคราชใดเทียบเทียม ทรงมีพระมเหสีหลายพระองค์ แต่ทรงมีใจรักมั่นเทิดทูนในพระนางอุษาอนันตวดี ศรีชายาคู่พระบารมี
    พญาอนันตนาคราช คำว่า อนันตะ มีความหมายว่า อนันต์,ไร้จุดจบ เปรียบเปรยว่ามีลำตัวยาวมากถึงขนาดว่าสามารถพันรอบโลกได้ แต่เดิม พญานาคราชมีพระนามเดิมว่า พญาเศษะ นาคราช เป็นใหญ่ในเมืองบาดาลเป็นราชาแห่งนาคทั้งปวงในเกษียรสมุทรและได้ตามเสด็จพระนารายณ์เสมอนาคเป็นงูใหญ่ บนหัวมีหงอน ที่คางมีเครา ลำตัวมีเกล็ดและปลายหางมีลวดลายงดงาม มีอิทธิฤทธิ์สามารถแปลงตัวได้ และสามารถบันดาลให้เกิดฝนได้ด้วย เรียกว่า นาคให้น้ำ ตำนานพญานาคในวรรณคดีไทย นอกจากจะมี 1 หัวแล้ว ยังปรากฏนาคที่มี 7 หัว เรียกว่า นาคเจ็ดเศียร แต่ พญาอนันตนาคราช มี 1,000 เศียร อนันตนาคราชขดตัวอยู่กลางเกษียรสมุทร เป็นแท่นบรรทมให้พระนารายณ์ หลังจากที่พระนารายณ์ปราบผู้ที่มารบกวนเทวดาและมนุษย์ได้แล้ว อนันตนาคราชสามารถพ่นพิษเป็นไฟบัลลัยกัลป์ล้างโลกได้เมื่อถึงเวลาสิ้นอายุของโลก เมื่อพระนารายณ์อวตารมาเป็นพระรามเพื่อปราบทศกัณฐ์ อนันตนาคราชก็มาเกิดเป็นพระลักษมณ์ช่วยพระรามทำสงครามกับทศกัณฐ์ด้วยมีพระโอรสองค์แรกนามว่าพญาเพชรภัทรนาคราช หรือ องค์ปู่เกล็ดแก้วนาคราช เกล็ดเพชรทั้งลำองค์ เวลาแสดงฤทธ์จริงก็แผ่พระเศียรได้ 1000 เศียรเยี่ยงพระราชบิดา

เครดิตข้อมูล เพจพญาเพชรภัทรนาคราช พญาเกล็ดแก้วนาคราช
เครดิตภาพ : สินธุวัตร


 

หลวงพ่อหยกขาวมหาลาภ
     หลวงพ่อหยกขาวมหาลาภ เป็นพระพุทธรูปแกะสลักจากหยกขาวทั้งก้อน มาจากประเทศกรีซ น้ำหนัก 15 ตัน แกะสลักพระหยกขาวด้วยช่างที่มีฝีมืออันปราณีต และระหว่างทางก่อนถึงหน้าถ้ำจะเจอมณฑปและกระจกใสครอบอีกชั้นหนึ่ง เพื่อไม่ไห้มีฝุ่นจับหลวงพ่อหยกขาวมหาลาภ จึงขอเชิญชวนสาธุชนทุกท่าน มาสักการะกราบไหว้บูชาขอพรช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ และ ท่านจะได้สัมผัส กับการท่องเที่ยว ถ้ำ ชื่อว่า “ถ้ำพระนิมิตรเรืองรอง” ที่มีความวิจิตรตระการตาสวยงามเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ คนภายในวัดบอกเล่าว่า หลวงพ่อหยกขาวมหาลาภศักดิ์สิทธิ์มาก เน้น กราบไหว้สามารถขอพรได้คนละ 1 เรื่อง และห้ามบนบาน

 

 

 

ล่องแพเปียก
Visitors: 110,243