พระครูวิสุทธิ์กาญจนมุนี วัดวังปลาหมู

พระครูวิสุทธิ์กาญจนมุนี 

(พระอธิการจิตติ อุตฺตมาจาโร)
อดีตเจ้าอาวาส

     ชีวประวัติพอสังเขป มีนามเดิมว่า "จิตติ" สกุล "อุดมผล" เกิดเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม พุทธศักราช 2581 ณ บ้านเลขที่ 87 ตรอกบางขุนพรหม ถนนสามเสนแขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

     หลวงปู่จิตติ อุตฺตมาจาโร ท่านได้มาที่ถ้ำพระนิมิตเรืองรอง ณ วัดวังปลาหมูแห่งนี้ เมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2407 ได้อาศัยถ้ำเป็นที่จำพรรษาตลอดมา ระหว่างที่จำพรรษาที่ถ้ำพระนิมิตเรืองรอง หลวงพ่อจิตติได้เจริญวิปัสสนากรรมฐาน เจริญสมาธิ จนบรรลุธรรมระดับหนึ่ง หลวงพ่อจิตติ อุตฺตมาจาโร ได้ออกแสวงหาครูบาอาจารย์เพื่อเพิ่มเติมความรู้ในด้านวิปัสสนากรรมฐาน กับ หลวงปู่เม่ง วัดบางสะแกใน จังหวัดธนบุรี (สมัยนั้น) และพระเทพสาครมุนี (หลวงปู่แก้ว สุวณุณโชโต) วัดช่องลม จังหวัดสมุทรสาคร หลวงพ่อจิตติ อุตฺตมาจาโร ได้รับความเมตตาจาก หลวงปู่แก้วอย่างมาก ได้รับการถ่ายทอดสรรพวิชาต่างๆ จากหลวงปู่แก้วแบบมีอะไรถ่ายทอดให้หมดสิ้นแบบไม่ปิดบัง หลวงปู่จิตติ อุตฺตมาจาโร มีความเคารพและความกตัญญู ต่อ หลวงปู่แก้วอย่างเสมอต้นเสมอปลายหาที่ติ มิได้ จนหลวงปู่แก้วได้มีความรักและเมตตาต่อหลวงปู่จิตติ อุตฺตมาจาโร ถึงขั้นรับหลวงปู่จิตติ อุตฺตมาจาโร เป็นบุตรบุญธรรม หลวงปู่จิตติ อุตฺตมาจาโร ได้แลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติธรรมกับปู่โทน หลำแพร ฆราวาส ผู้เชี่ยวชาญปฏิบัติธรรม ปู่โทน หลำแพร สามารถเจริญสมาธิจนเกิดนิมิตสามารถติดต่อกับพระครูเทพโลกอุดรทางโลกวิญญาณได้จึงมีความผูกพันธ์กับหลวงปู่จิตติ อุตฺตมาจาโร อย่างลึกซึ้งได้เดินทางไปมาหาสู่กันอย่างเสม่ำเสมอ นอกจากนี้หลวงปู่จิตติ อุตฺตมาจาโร ยังได้ร่ำเรียนจากครูบาอาจารย์อีกหลายท่านแต่ไม่เป็นที่เปิดเผย หลวงพ่อจิตติ อุตฺตมาจาโร ได้นำวิชาความรู้ในการปฏิบัติธรรม และการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน ตลอดจนหลักธรรมขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าอบรมชาวบ้านตลอดมาจนเป็นที่ศรัทธาของชาวบ้านทั้งใกล้และไกล มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย มาปฏิบัติธรรมกับหลวงปู่จิตติ อุตฺตมาจาโร ภายในถ้ำ ทุกวันพระ

หลวงปู่จิตติ อุตฺตมาจาโร ท่านได้ปรับภูมิทัศน์และได้พัฒนาวัดและหมู่บ้านให้มีความเจริญ สะอาดน่าอยู่และได้รับการแต่งตั้งจากคณะสงฆ์ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดวังปลาหมู เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2547 ต่อมาหลวงพ่อจิตติ อุตฺตมา-จาโร ในขณะอายุได้ 64 ปี 44 พรรษา และได้รับพระราชทานสมณะศักดิ์ เป็น พระครูสัญญาบัตร ชั้นโท ที่ พระครูวิสุทธิ์กาญจนมุนี เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2552 ขณะอายุได้ 69 ปี 49 พรรษาหลวงปู่จิตติ อุตฺตมาจาโร ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อขออนุญาต เปลี่ยนชื่อวัดวังปลาหมู เป็น วัดพุทธกาญจนมุนี ตามชื่อพระประธานในอุโบสถ
    ต่อมาหลวงปู่จิตติ อุตฺตมาจาโร ได้อาพาธและเข้ารับการรักษาจากคณะแพทย์ โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จนกระทั่งหลวงปู่ได้ละสังขารด้วยอาการอันสงบ ด้วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ในวันที่ 5 ธันวาคม ๒๕๕๔ ตรงกับวันจันทร์ ขึ้น 10 ค่ำ เดือน 1 ปีมะโรงเวลา 6 นาฬิกา 15 นาที สิริอายุได้ 71 ปี 51 พรรษาสังขารของหลวงพ่อจิตติก่อนบรรจุโลงเหมือนคนนอนหลับ

หน้าที่สมณศักดิ์ และผลงาน
1.วันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547 ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดวังปลาหมู
2.วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ได้รับพระราชทาน สมณะศักดิ์ เป็น พระครูสัญญาบัตรขั้นโท พระครูวิสุทธิ์กาญจนมุนี
3.ทำหนังสือถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อขออนุญาต เปลี่ยนชื่อวัดวังปลาหมู เป็น "วัดพุทธกาญจนมุนี " ให้ตรงกับชื่อพระประธานในอุโบสถ และได้รับความเห็นชอบในการประชุมมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน 2548
4.วางรากฐานระบบการบัญชีและการเงิน
5.บูรณะภายในถ้ำ ( ก่อนเป็นเจ้าอาวาส)
6.บรูณะพระอุโบสถ 1 หลัง
7.บูรณะศาลาการเปรียญ
8.บูรณะเรือนกุฏิไม้หลังใหญ่
9.บูรณะกุฏิและสำนักงาน ( ตึกขาว)
10.สร้างหอฉัน
11.หน้าที่สมณศักดิ์ และผลงาน
12.สร้างศาลาธรรมสังเวช
13.สร้างเจดีย์บรรจุอัฐิ
14.สร้างกำแพงวัด พร้อมรั้วสแตนเลส
15.สร้างป้ายเปลี่ยนชื่อวัด ( ทางเข้าวัด )
16.สร้างถนนภายในวัด
17.สร้างขุดบ่อน้ำบาดาล สำหรับวัด และ ชุมชน
18.สร้างวัตถุมงคล
19.สร้างห้องน้ำวัด
20.ห้องน้ำโรงเรียน
21.บริจาคเงินทุนการศึกษาให้กับโรงเรียน
22.ปรับภูมิทัศน์ และจัดระเบียบภายในวัด ให้สะอาดเรียบร้อย
23.ขอหมายเลขโทรศัพท์พื้นฐานเข้ามาในหมู่บ้านชุมชน
24.จำนวน 100 หมายเลข ( ประมาณ พ.ศ. 2544-2545 )
25.เมื่อปี 2554 นำปัจจัยส่วนตัวสร้างเมรุ ( ก่อน มรณภาพ )
26.สร้างพระผงจำนวน ประมาณ 70,000 องค์
27.สำหรับ แจกญาติโยม โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ



 

 วัตถุมงคล
  เหรียญหลวงพ่อจิตติ อุตฺตมาจาโร วัดพุทธกาญจนมุนี (วัดวังปลาหมู). 2555

  เข็มกลัดลงยาสีแดง, น้ำเงิน, ฟ้า, เข็มกลัดติดเนคไทน์, ตะกรุด้ายสายศิล,ด้ายสายสิญจน์

  พระกริ่งสยาม 

ลูกแก้วบูชา 99 บาท นำขึ้นไปถวาย ปู่อนันตพญานาคราช  
 
จำลองไอ้ไข่ วัดเจดีย์



ล่องแพเปียก
Visitors: 110,143