วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม

วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม

       ประวัติของวัดแห่งนี้
       วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม
ตั้งอยู่ที่ ม.5 ต.อู่ทอง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เเต่เดิมชาวบ้านเรียกว่า ’วัดเขาพระ’ เนื่องจากมีพระพุทธไสยาสน์ประดิษฐานอยู่ภายในเพิงผาที่บริเวณไหล่เขาด้านทิศตะวันออก จนกระทั่งปี พ.ศ. ๒๕๐๙ จึงมีการเปลี่ยนชื่อ วัดเป็น วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม

        วัดเขาพระเริ่มก่อตั้งมาในปี พ.ศ. ๒๕๐๐
เป็นศูนย์กลางพุทธศาสนาสมัยสุวรรณภูมิที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย เป็นวัดเก่าแก่สมัยทวาราวดี มีการขุดค้นพบหลักฐานทางโบราณวัตถุมากมาย เช่น เทวรูปจักร นารายณ์ รอยพระพุทธบาทจำลอง เจดีย์โบราณ และพระพุทธไสยาสน์ ด้านบนเป็นถ้ำ ประดิษฐานพระพุธไสยาสน์ หลวงพ่อสังฆ์ ศรีสรรเพชญ์ และด้านบนสุดยังมี รอยพระพุทธบาทจำลอง มีพระพุทธรูปปางต่างๆ เป็นแบบพิมพ์สมัยทวารวดี

 

         และอีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญบริเวณด้านบนของยอดเขา ได้เเก่ เจดีย์บนยอดเขาพระ เป็นเจดีย์ก่ออิฐสอปูน ที่มีการก่อสร้างเเละบูรณะมาเเล้วอย่างน้อย ๒ สมัย โดยสมัยเเรกเป็นเจดีย์สมัยทวารวดีที่คงเหลือเฉพาะส่วนฐานราก เเละต่อมาในสมัยอยุธยา ได้สร้างเจดีย์ทรงกลมทับบนฐานเดิมเอาไว้ สำหรับเจดีย์ สมัยอยุธยาดังกล่าว เป็นเจดีย์ที่มีฐานล่างเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสเเละมีการก่อซุ้มขนาดเล็กยื่นเป็นห้องออกมาทิศตะวันออก อย่างไรก็ตาม ส่วนขององค์ระฆังเเละยอดด้านบนพังทลายหมดเเล้ว
         ปัจจุบันเป็นวัดที่ได้รับการ พัฒนาที่ดีมากวัดหนึ่ง ภายในบริเวณวัด สะอาด ร่มรื่น สวยงาม ข้างบนสุดด้านหน้าจะเห็นวิวทิวทัศบ้านเมืองอู่ทอง 180 องศา ส่วนข้างบนสุดด้านหลังจะมองเห็นวัดเขาทำเทียมพระพุทธรูปแกะสลักผาหินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

 

        วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม

           เป็นวัดเก่าแก่ โบราณวัตถุที่พบในวัดเขาพระ เป็นแบบพิมพ์สมัยทวารวดี เช่น พระเครื่อง พระพิรอด พระถ้ำเสือ พระพุทธไสยาสน์ พระพุทธรูป รูปฤาษี
ปี พ.ศ. 2481 ขุนสุพรรณธานี เป็นผู้ดูแลการจัดงานประจำปี ปีละครั้ง ต่อมาจัดเป็นปีละ 2 ครั้ง กลางเดือน 5 และกลาง          เดือน 12
ปี พ.ศ. 2506 สร้างมณฑปบนยอดเขา 1 หลัง และสร้างกุฏิเสริมเหล็กอีก 1 หลัง
ปี พ.ศ. 2521 กรมศาสนาได้ยกให้เป็นวัดพัฒนาดีเด่น

        หลวงพ่อสังฆ์ ศรีสรรเพชญ์
           หลวงพ่อสังฆ์ ศรีสรรเพชญ์ หรือ พระนอน เป็นพระสมัยทวาราวดี 1000 ปีมาแล้ว แต่องค์พระแตกหักเป็น 3 ท่อน จึงหล่อพระนอนองค์นี้หุ้มไว้ วัดเขาพระแห่งนี้ ตามตำนานเล่าขานว่า หลวงพ่อศรีสรรเพชญ์ เดิมหลวงพ่อสังฆ์ สถิตอยู่ ณ วัดศรีสรรเพชญ์ แห่งกรุงศรีอยุธยา จนเมื่อครั้งที่กรุงศรีอยุธยาถูกพม่ารุกรานเผาวัดศรีสรรเพชญ์ วิญญาณหลวงพ่อจึงล่องลอยมาถึงบริเวณวัดเขาพระนี้ มีความสงบร่มเย็น เห็นพระนอนไม่มีวิญญาณสถิต ก็เลยลงประทับที่วัดเขาพระ


         รอยพระพุทธบาท
            รอยพระพุทธบาท เป็นหินทรายแกะสลักลวดลายมงคล 108 ประการ ในกรอบวงกลม นักวิชาการส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า เป็นรอยพระพุทธบาท ศิลปะสมัยทวารวดีตอนปลาย ที่ได้รับอิทธิพลศิลปะขอม อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 - 17


         เจ้าพ่อจักรนารายณ์ (พระวิษณุ)
            เป็นแผ่นหินรูปสลักนูนสูง ขนาดกว้าง 97 เซนติเมตร สูง 175 เซนติเมตร เป็นรูปทิพยบุคคลมี 4 กร พระหัตถ์ขวาบนถือจักร พระหัตถ์ขวาล่างถือตรีศูล พระหัตถ์ซ้ายบนไม่ทราบแน่ชัดว่าถือสิ่งใด ส่วนพระหัตถ์ซ้ายล่างถือคฑา อายุสมัยประมาณพุทธศตวรรษที่ 13 - 14

         เจดีย์หมายเลข 9
            เป็นเจดีย์ฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัส ยาวกว้างด้านละ 8 เมตร ส่วนบนเป็นองค์ระฆังสมัยทวารวดี ในสมัยอยุธยามีการก่อสร้างเจดีย์ซ้อนทับบนโบราณสถานสมัยทวารวดี พบพระพิมพ์ดินเผาปางแสดงธรรม ด้วยพระหัตถ์ทั้งสองข้างประทับยืนภายในซุ้ม จำนวน 2 องค์


          งานลอยกระทงสวรรค์
              เป็นการสืบสานประเพณีท้องถิ่นของเมืองอู่ทอง แห่งแรกและแห่งเดียวในโลก ทียังคงสืบทอดประเพณีต่อกันมา เป็นที่เคารพนับถือของชาวอู่ทอง การลอยกระทงเริ่มในปี พ.ศ.2502 โดยการทํากระทงใบตองแล้ว ใช้เชือกดึงชักลอกขึ้นไปบนเขาให้ถึงหน้าถ้ำเพื่อบูชาหลวงพ่อสังข์ศรีสรรเพชญ์ ซึ่งประดิษฐานอยู่ในถ้ำบนเขา เนื่องจากไม่มีบันไดขึ้นเขา ทำได้ 2 ปี จึงคิดหาวิธีใหม่ด้วยการใช้วิธีอัดก๊าซ ใส่ลูกโป่งเพื่อลอยกระทงขึ้นไป แต่สมัยนั้นยังไม่มีก๊าซไฮโดรเจนบรรจุถังขาย พระและชาวบ้านจึงช่วยกันโดย ตัดแผ่นอลูมิเนียมเป็นชิ้นเล็กๆใส่ลงไปในน้ำกรด ให้ทำปฏิกิริยากัน ได้ก๊าซไฮโดรเจนแล้วอัดใส่ลูกโป่ง ประเพณีลอยกระทงสวรรค์จึงกำเนิดขึ้นตั้งแต่ บัดนั้นเป็นต้นมา

            ลอยกระทงสวรรค์ วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม ทุกปีมีงานนมัสการพระพุทธไสยาสน์ 2 ครั้ง คือ วันขึ้น 15 ค่ำ และแรม 1 ค่ำ เดือน 12 (วันลอยกระทง ทางวัดเขาพระศรีสรรเพชรญาราม จะมีงานนมัสการพระพุทธไสยาสน์ ที่จัดสืบทอดกันมาแต่โบราณ มีการลอยกระทงสวรรค์ โคมลอยที่สวยงาม) กับวันขึ้น 14 – 15 ค่ำ และแรม 1 ค่ำ เดือน 5
            ในการจัดงานลอยกระทงสวรรค์ ของวัดเขาพระ หรือวัดศรีสรรเพชญาราม จะมีกิจกรรมในงานมากมายนอกจาก การลอยกระทงสวรรค์ แล้วยังมีงานนมัสการปิดทอง หลวงพ่อพระสังฆ์ศรีสรรเพชญ์ นมัสการปิดทอง พระพุทธไสยาสน์สมัยทวารวดี นมัสการรอยพระพุทธบาทจำลอง สมัยทวารวดี บูชาเจ้าพ่อจักรนารายณ์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์สมัยทวาราวดี ชมพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดเขาพระ มหรสพต่างๆ อีกมากมาย

ที่ตั้ง : ม.5 ถ.วินยานุโยค ต.อู่ทอง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี 72160

ติดต่อ : โทร. 035-551038, 035-552977, 035-564440

เเผนที่การเดินทาง

Visitors: 110,450