วัดเขากำเเพง

วัดเขากำแพง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลดอนคา อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ในบริเวณแนวคิดทิศตะวันตกเฉียงเหนืออยู่ในพื้นที่เขตพิเศษเมืองอู่ทอง มีอาณาเขตทิศเหนือติดกับโรงเรียนวัดเขากำแพง ทิศใต้และตะวันออกติดกับเขากำแพง ที่ดินวัดมีเนื้อที่ประมาณ 23 ไร่ ปัจจุบันมีพระครูสุวรรณประชานุกูล (กมลศิลป์ กมสินโน ป.ธ.3) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส



วัดเขากำแพงตั้งเมื่อ พ.ศ. 2430
 ได้รับการบูรณะเมื่อ พ.ศ. 2508 และเปิดสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรมเมื่อ พ.ศ. 2501 บริเวณยอดเขามีโบราณสถานตั้งอยู่มีเจดีย์ และวิหารเก่า บนเขามีเจดีย์ทรงระฆังสมัยอยุธยา เจดีย์ฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัส วิหารขนาดเล็กหันหน้าไปทางทิศเหนือ หันไปทางพระพุทธบาทวัดเขาดีสลัก



บนพื้นราบด้านล่างมี
อุโบสถ 1 หลัง วิหาร 1 หลัง ภายในอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปปางสมาธิ ทางทิศใต้ของอุโบสถมีวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปปางต่าง ๆทางทิศใต้ของวัดมีหมู่กุฏิ หอกลอง หอระฆัง ทางทิศตะวันตกมีเมรุและศาลาสวดอภิธรรม



กิจกรรมแนะนำ : ตีระฆังที่ใหญ่ที่สุดของวัด, ชมปากปล่องภูเขาไฟ, เดินขึ้นบันไดไปบนเขา, ถ่ายรูป
ระยะเวลาที่ใช้กับสถานที่นี้: 1 - 2 ชั่วโมง
วัดเขากำแพง ตั้งเมื่อ พ.ศ. 2430 เป็นวัดเก่าแก่ มีพื้นที่ 23 ไร่ มีซากเจดีย์ และวิหารเก่าอยู่บนยอดเขา ซึ่งมีอายุราวประมาณปี 2508 ได้ ภายในบริเวณวัดมีพระอุโบสถ ประดิษฐานพระพุทธรูปปางสมาธิ มีหอไตรกลางน้ำ กุฎิรองรับทรงไทย โรงครัว ศาลาธรรมสังเวช หอสวดมนต์ กุฎิพระภิกษุสามเณร เมรุวัดและศาลาสวดอภิธรรม รอบวัดพื้นที่ค่อนข้างกว้างมาก เนื่องจากอยู่บริเวณตีนเขา ทำให้เหมาะแก่การถ่ายรูปและทำกิจกรรมต่างๆ

ไฮไลต์ของที่นี่ คือ การเดินบันไดขึ้นไปบนเขา ซึ่งมีโบราณสถานตั้งอยู่ อย่างเจดีย์และวิหารเก่า บนเขามีเจดีย์ทรงระฆังสมัยอยุธยา เจดีย์ฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัส วิหารขนาดเล็กที่หันหน้าไปทางทิศเหนือ หันไปทางพระพุทธบาทวัดเขาดีสลัก สุดท้ายคือ ระฆังที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดสุพรรณบุรี ครั้งตระหง่านอยู่ด้านในวัด ทั้งใหญ่และสวย สมกับเป็นระฆังที่งดงามและใหญ่ที่สุดของวัดและของจังหวัดสุพรรณบุรีจริงๆค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม
ที่จอดรถ :: มีที่จอดรถกว้างขวางมากๆ
เวลาเปิดปิดวัด :: 06.00 น. ถึง 18.00 น. 
เบอร์โทรติดต่อ :: 0-3548-1061 

Visitors: 110,371