ศาสเจ้าพ่อพระยาจักร

ศาลเจ้าพ่อพระยาจักร 

เจ้าพ่อพระยาจักรเป็นเทวรูปศักดิ์สิทธิ์สมัยทวารวดี มีความเป็นมาตั้งแต่ชาวอู่ทองในสมัยก่อนได้ค้นพบองค์เทวรูปเจ้าพ่อพระยาจักรซึ่งเป็นหินศิลาแลงแกะสลักลายนูน ณ บริเวณริมแม่น้ำจรเข้สามพัน จึงได้อัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานบนแท่นบูชา พร้อมทั้งก่อสร้างศาลาเจ้าพ่อเมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2400 เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้กราบไหว้บูชา สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ได้กล่าวถึงเจ้าพ่อพระยาจักรในนิทานโบราณคดีว่าเป็นรูปพระวิษณุแบบเก่าที่ทำใส่หมวกแทนมงกุฎ อยู่ที่ท่าพระยาจักรองค์หนึ่ง ซึ่งคนถือว่าศักดิ์สิทธิ์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2529 มีการสร้างอาคารหลังใหม่ขึ้นสร้างด้วยหินอ่อนมีสถาปัตยกรรมแบบจีน มีประชาชนทั่วไปมากราบไหว้สักการะบูชากันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากวิถีชีวิตของคนอู่ทองกับ “ศาลเจ้าพ่อพระยาจักร” เป็นสิ่งที่แยกกันไม่ได้ การไปสักการะมิใช่เป็นเพียงเพื่อปฏิบัติตามประเพณีนิยมเท่านั้นแต่ยังแสดงออกที่ระลึกถึงความรักที่มีต่อกำเนิด บ้านเกิด เมืองนอน อีกด้วย

ความศักดิ์สิทธิ์และปาฏิหาริย์ของเจ้าพ่อพระยาจักร ได้ถูกกล่าวถึงเมื่อปี พ.ศ. 2510 เกิดไฟไหม้อาคารบ้านเรือนครั้งใหญ่ ศาลเจ้าพ่อพระยาจักรถูกเปลวไฟเผาไหม้แต่ศาลไม่ได้รับอันตรายแม้แต่น้อย

ศาลเจ้าพ่อพระยาจักร อู่ทอง
有通石本頭公
เป็นที่ประดิษฐานของ เจ้าพ่อพระยาจักร เทวรูปสมัยทวารวดี ที่มีลักษณะคล้ายรูปพระวิษณุแบบเก่าสวมหมวก เจ้าพ่อพระยาจักร เป็นเทวรูปศักดิ์สิทธิ์โบราณ และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวอู่ทอง มีเรื่องเล่าขานกันต่อๆมาว่าท่านลอยน้ำได้ ชาวอู่ทองได้ค้นพบองค์เทวรูปเจ้าพ่อพระยาจักร ณ บริเวณริมแม่น้ำจรเข้สามพัน และได้อัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนแท่นบูชา พร้อมทั้งก่อสร้างอาคารเจ้าพ่อเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2400 เพื่อให้ประชาชนกราบไหว้ ชาวตลาดอู่ทองยังจดจำไม่มีวันลืมเหตุการณ์ที่หลายๆ คนประสบอัคคีภัยไฟไหม้อาคารบ้านเรือนที่อยู่อาศัยเป็นร้อยห้อง เหตุเกิดประมาณตี 2 กลางดึกคืนวันที่ 29 สิงหาคม 2510 ร้านค้ารอบๆ ศาลเจ้าพ่อพระยาจักรถูกเปลวไฟเผาไหม้ แต่ศาลเจ้าพ่อพระยาจักรไม่ได้รับอันตรายจากเปลวไฟแม้แต่น้อยเป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่งนัก ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพระยาจักร แต่ละวันจึงมีผู้คนเดินทางมาบนบานศาลกล่าวเป็นจำนวนมาก ต่างเชื่อว่าการมากราบไหว้เจ้าพ่อพระยาจักรจะช่วยให้แคล้วคลาด ปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวง และยังทำให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข



สำหรับองค์เจ้าพ่อพระยาจักร ชาวบ้านพบในแม่น้ำจรเข้สามพัน เมื่อพบแล้วถือว่าเป็นมงคลยิ่ง จึงได้สร้างศาลขึ้นมาในปี พ.ศ. 2400 แล้วอัญเชิญองค์เจ้าพ่อพระยาจักรขึ้นประดิษฐาน ส่วนองค์เจ้าพ่อพระยาจักรเป็นเทวรูปแกะสลักด้วยหินศิลาแลง แปลกมากครับ!!! แปลกเพราะว่าแกะสลักเป็นเทวรูปทรงเครื่องคล้าย ๆ จักรพรรดิ์จีนและสันนิษฐานกันเองว่า เมื่อครั้งเป็นอาณาจักรอู่ทองคงเป็นเทพเจ้าประกอบพิธีกรรมที่เป็นมงคลในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู



 ถ้าย้อนกลับไปประมาณ 2,000 – 2,500 ปี ในแผ่นดินเมืองอู่ทอง เมื่อครั้งกระนั้นมีการติดต่อค้าขายกับชาวอินเดียและชาวลังกาเป็นต้น แต่เมื่อเกิดภัยธรรมชาติทำให้มีความแห้งแล้ง มีโรคระบาด เมืองอู่ทองก็ล่มสลายไปในที่สุด เรากลับมาเรื่องราวขององค์เจ้าพ่อพระยาจักรเทวรูปที่ชาวอู่ทองเชื่อถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธ์คู่แผ่นดินอู่ทองหรืออำเภออู่ทองถึงทุกวันนี้ โดยมีเรื่องเล่าขานกันว่าถ้าหากเป็นชาวอู่ทองโดยแท้จริง เมื่อกลับมาบ้านเกิดแล้วจะไม่พลาดโอกาสต้องมากราบบูชาขอพรองค์เจ้าพ่อพระยาจักรเสมอทุกครั้ง หนุ่ม-สุทนก็เช่นกันถ้าได้ไปทำสารคดีที่อำเภออู่ทองจะต้องขอแวะทุกครั้งเพื่อขอพรเป็นสิริมงคล



ชาวแฟนเพจทุกท่านถ้าผ่านอำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ควรแวะเข้าตลาดเทศบาลเมืองอู่ทองแล้วกราบบูชาองค์เจ้าพ่อพระยาจักร แต่ขอบอกมองแทบจะไม่เห็นองค์ท่านแล้ว เพราะนักท่องเที่ยวและผู้ที่เชื่อถือศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์มาปิดทององค์ท่านทุกวัน จนทองเต็มองค์เจ้าพ่อพระยาจักรครับ อำเภออู่ทองเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามร่องรอยอารยธรรมแผ่นดินที่เคยรุ่งเรืองเมื่อครั้งอดีตกาลผ่านมาแล้วกว่า 2,500 ปี ผมเขียนเล่าเรื่ององค์เจ้าพ่อพระยาจักรให้ชาวแฟนเพจฟังแล้วหาเวลาไปท่องเที่ยวอำเภออู่ทองจังหวัดสุพรรณบุรีกันเองนะครับ วันนี้ขอบคุณและสวัสดีค่ะ

ตั้งอยู่ที่ ตลาดเทศบาลตำบลอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี
ติดต่อสอบถามโทร 035-551239, 081- 9851140
ศูนย์การท่องเที่ยวอำเภออู่ทอง โทร 0-3555-1001 ต่อ 101   
   

Visitors: 110,425