แหล่งท่องเที่ยวมะริด

แหล่งท่องเที่ยวมะริด
"เกาะฮันนีมูน เกาะใหม่ทะเลพม่า"
  ในช่วง 2- 3 ปีที่ผ่านมา ทางพม่าเปิดเกาะใหม่ๆ เยอะมากและสวยทุกที่ เพราะทางรัฐบาลพม่า นำโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและโรงแรม (Ministry of Hotels and Tourism) ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาคตะนาวศรี (Tanintharyi Division) อย่างเต็มที่เกาะใหม่ที่เปิดนั้นล้วนตั้งอยู่ในหมู่เกาะมะริด หรือที่รู้จักกันทั่วโลกในชื่อ 'Mergui Archipelago' ซึ่งเป็นสวรรค์ของนักดำน้ำอย่างแท้จริง เพราะทะเลที่นี่ยังบริสุทธิ์ แนวปะการังสมบูรณ์ มากๆ อุดมไปด้วยพันธุ์ปลานานาชนิด และชายหาดขาวละเอียด สวยและฟินมากๆเกาะที่เราอยากแนะนำในวันนี้ มีชื่อว่า “เกาะฮันนีมูน” เป็นหนึ่งในเกาะสัมปทานในหมู่เกาะมะริด 800 เกาะ ใครที่วางแผนจะไปฮันนีมูนกันก็แนะนำเกาะนี้เลยครับ สวยมากๆ 


ข้อมูลเมืองมะริด
"เกาะโดม" (Dome Island)
เป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะมะริด 800 เกาะ (Mergui Archipelago) ที่สวยงาม มีชายหาดทอดยาว งดงามด้วยผืนทรายขาวนวลและน้ำตกไหลรินพร่างพราย ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของหมู่เกาะมะริด และใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง จากท่าเรือเซคแหง่ เมืองมะริดนอกจากความงามของธรรมชาติ ยังเปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์วิถีชีวิตของชาวเกาะที่เรียบง่าย อัธยาศัยไมตรีที่ดีและความเป็นมิตรตรึงตราจิต ระหว่างทางเราจะผ่านป่าโกงกางที่เขียวชอุ่มอยู่กลางทะเลผืนงามและหมู่บ้านชาวประมงที่เรียงรายอยู่ตามชายฝั่ง สัมผัสความมหัศจรรย์ของธรรมชาติบนเกาะโดมที่ตรึงตราตรึงใจ น้ำตกเป็นสายยาวไหลรินลงมาจากผาหินลาดเอียงสู่ท้องทะเลสีคราม ผืนป่าสีเขียวอันอุดมสมบูรณ์ และน้ำทะเลสีเขียวมรกตสดใส เราจะสัมผัสถึงความจริงที่ว่า เราไม่ได้รับรู้ถึงธรรมชาติผ่านทางสายตาเท่านั้น แต่เรารับรู้มันผ่านความเข้าใจและหัวใจของเราต่างหาก 


ข้อมูลเมืองมะริด


"Another beautiful island in Mergui Archipelago 
เกาะสวรรค์แห่งทะเลอันดามัน ความบริสุทธิ์ของหมู่เกาะมะริด"
             

ข้อมูลเมืองมะริด

"หมู่บ้านชาวมอแกนบนเกาะยวาไม๊" (Nyaung Mai Island) เมืองมะริด ชาวมอแกน หรือที่คนพม่าตอนใต้เรียกว่า ชาวซาโลน อาศัยอยู่ตามหมู่เกาะมะริด (Mergui Archipelago) ยังคงรักษาวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมไว้เป็นอย่างดี
ชาวมอแกนหรือที่มีฉายาว่า ยิปซีแห่งทะเลอันดามัน อาศัยอยู่บนเรือที่เปรียบเสมือนบ้าน ออกเดินทางไปตามชายฝั่งทะเลอันดามัน หากินกับทะเล งมหอย ตกปลา จับปูและสัตว์ทะเลต่างๆ ส่วนในหน้ามรสุมก็จะขึ้นไปสร้างบ้านอาศัยอยู่ตามเกาะหรือบริเวณชายหาดที่มีอ่าวกำบังคลื่นลมเพื่อหลบพายุ ชาวมอแกนที่เกาะยวาไม๊ (Nyaung Mai) เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ยังรักษาวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมไว้อย่างเหนียวแน่น  ชาวมอแกนที่นี่ไม่ใช้เงินแต่ใช้สิ่งของแลกเปลี่ยนระหว่างกันและกันเหมือนคนยุคโบราณ

(คำแนะนำสำหรับการไปเที่ยวชมหมู่บ้านชาวมอแกนที่เกาะยวาไม๊ ห้ามเอาเงินให้โดยเด็ดขาด แต่สามารถเอาอย่างอื่นให้แทนได้ เช่น ขนม เป็นต้น)


ข้อมูลเมืองมะริด

"วัดตอเจ้า" ในเมืองมะริดเป็นวัดไทยสมัยกรุงศรีอยุธยาสร้างขึ้นในปีพ.ศ. 2209 เจ้าอาวาสองค์ที่สองของวัดเป็นคนไทย พระพุทธรูปเป็นแบบผสมผสานระหว่างศิลปะแบบไทยและแบบตะนาวศรี พระกรรณยาวถึงบ่าแบบอยุธยา พระพักตร์แบบนครศรีธรรมราชและจีวรจีบปลายกระจายออกแบบพม่า.

ข้อมูลเมืองมะริด

 


  • แหล่งท่องเที่ยว (3).jpg
    แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจด้วยทําเลที่ตั้งที่อยู่ติดชายฝั่งทะเล รวมทั้งมีภูมิประเทศที่สวยงาม ตลอดจนวัฒนธรรมที่เก่าแก่ ทําให้ เขตตะนาวศรีมีเสน่ห์ในการดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยมีแหล่งท่...

  • แหล่งท่องเที่ยว (1).jpg
    ลักษณะกายภาพของเมืองมะริด มะริด หรือ มเยะ(Mergui, Myeik) ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.1820 เกิดขึ้นในช่วงสมัยสุโขทัย คนไทยเรียกว่า เมืองมะริด (Myeik) แต่คนอังกฤษเรียกว่าเมืองเมอร์กุย (Mergui...

  • 2.jpg
    ศักยภาพของเมืองมะริด เมืองมะริด มีทรัพยากรธรรมชาติทั้งบนบกและทางทะเลที่อุดมสมบูรณ์ ตลอดจนมีอุตสาหกรรมสัตว์น้ำที่โดดเด่น เป็นเมืองท่าการประมงและศูนย์กลางการค้าไข่มุกที่สำคัญของเมียน...

  • 3.jpg
    การประมง เมืองมะริดมีชายฝั่งทะเลที่ยาว ทำให้มีทรัพยากรการประมงที่อุดมสมบูรณ์ และยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ เช่น ปลา ปู กุ้งมังกร ทั้งกระดาน แมงกะพรุน และยังเป็นแหล่งอุตสาหกรรม...
Visitors: 110,213